Con đội ô tô: Vai trò, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, hướng dẫn sử dụng

Con đội ô tô là gì? Sự ra đời của con đội giúp đơn giản hóa việc nâng đỡ, sửa chữa các đồ vật nặng trong mọi lĩnh vực. Chúng thường có mặt ở các garage để phục vụ cho quá trình sửa chữa. Hãy cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu sau hơn về công cụ hữu ích này nhé!

Con đội ô tô là gì?

Con đội hay còn gọi là kích thủy lực, là thiết bị được sử dụng để nâng các vật nặng có trọng lượng lớn, cồng kềnh mà con người không thể làm được. Thiết bị có khả năng nâng các vật thể nặng từ hàng chục, trăm tấm nên không thể thiếu trong các gara ô tô và các nhà máy lắp ráp.

Những lợi ích khi sử dụng con đội ô tô

Con đội được đánh giá cao trong sửa chữa, không chỉ những thợ sửa ô tô mà những người lái xe thông thường cũng nhận định điều này.

  • Con đội giúp bạn nâng những vật có trọng tải lớn mà không cần đến sự trợ giúp nào.
  • Kích thước khá nhỏ gọn và đơn giản, thích hợp để mang theo. Còn khi đặt trong gara thì cũng không chiếm diện tích.
  • Con đội có tính năng đa dạng, ngoài việc sửa chữa thì nó còn hỗ trợ bạn rất nhiều trong vận chuyển máy móc, hàng hóa, thiết bị có trọng lượng lớn.
  • Đa dạng về thiết kế đội trọng, giúp quý bạn dễ dàng lựa chọn một model phù hợp với ô tô hay công việc của mình.

Cấu tạo chi tiết con đội

Con đội chia thành 3 loại chính: con đội con lăn, con đội thủy lực, con đội cơ khí hình nấm hoặc tròn. Mỗi loại đều có kết cấu đặc trưng riêng.

Con đội mini

Con đội mini đảm nhận vai trò truyền lực trung gian trong hệ thống dẫn động xupap kiểu gián tiếp. Đồng thời phải chịu áp lực nghiêng bởi trục cam phối khí khi xupap dẫn động. Vì vậy, xupap có thể hoàn toàn không chịu lực nghiêng trong phân phối khí xupap đặt.

Thiết bị gồm hai phần chính: Phần hướng dẫn (phần thân), và phần tiếp xúc với cam phối khí. Thân con đội có dạng hình trụ, trong khi phần tiếp xúc sẽ có nhiều hình dạng khác nhau.

Con đội được chia thành ba loại chính:

  • Con đội con lăn
  • Con đội thủy lực
  • Con đội cơ khí (hình nấm và hình trụ)

Con đội con lăn (trục cam)

Loại này có khả năng sử dụng cho cho tất cả dạng cam, thông thường sẽ dùng dạng cam tuyến tính và cam lõm. Thiết bị tiếp xúc mặt cam bằng con lăn và tạo ra ma sát lăn.

Con đội con lăn có kết cấu khá phức tạp, tuy nhiên loại này tạo ra ma sát nhỏ, phản ánh chính xác quy luật chuyển động nâng hạ của cam tiếp tuyến và cam lõm.

Con đội thủy lực

Con đội thủy lực được sử dụng cho các dòng xe cao cấp, tránh hiện tượng khe hở nhiệt hình thành tiếng ồn và va đập trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo con đội xupap thủy lực gồm:

  • Thân con đội
  • Đầu con đội
  • Lỗ dầu
  • Đế ống
  • Bi
  • Van
  • Khoang dầu

Dòng này có thể tự động thay đổi chỉ số thời gian tiết diện của cơ cấu phân phối khí. Khi tốc độ động cơ tăng, khả năng rò rỉ dầu giảm, xupap sẽ mở sớm hơn so với chạy ở tốc độ thấp.

Tuy nhiên, con đội thủy lực còn tồn tại một nhược điểm là trong quá trình làm việc thiết bị này tốt hay xấu sẽ phụ thuộc vào chất lượng dầu nhớt. Vậy nên, khi sử dụng con đội thì dầu nhớt động cơ cần phải sạch sẽ, độ nhớt ổn định, ít thay đổi.

Con đội thủy lực (Ảnh: Sưu tầm internet)
Con đội thủy lực (Ảnh: Sưu tầm internet)

Con đội cơ khí (hình nấm và hình trụ)

Con đội cơ khí có dạng hình trụ hoặc hình nấm. Nếu dùng loại này, dạng cam phân phối phải là cam lồi. Đường kính mặt nấm tiếp xúc với cam phải lớn hơn để tránh hiện tượng kẹt.

Đây là dòng được sử dụng nhiều nhất trong ba loại, xuất hiện nhiều trong cơ cấu khí xupap đặt, bởi thân thường nhỏ, đặc và vít điều chỉnh khe hở xupap trên đầu của thân.

Con đội cơ khí có dạng hình trụ (Ảnh: Sưu tầm internet)
Con đội cơ khí có dạng hình trụ (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên lý hoạt động của con đội xe ô tô

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực gần giống như cách hoạt động của một khẩu súng. Khi bóp cò súng, một lực đẩy được thoát ra khiến nước chảy theo hướng ngược lại. Nếu phóng đại khẩu súng nước lên nhiều lần thì chúng sẽ tạo ra một lực đẩy đủ để nâng tất cả mọi thứ. Cách hoạt động này được áp dụng cho con đội thủy lực.

Nguyên lý hoạt động con đội ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nguyên lý hoạt động con đội ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Xupap đóng

Thân con đội gắn ở vị trí thấp nhất, áp suất dầu bôi trơn vào khoang chứa dầu ở đáy thân (1) nâng ống trượt (2) thông qua đũa đẩy đội cần bẩy lên triệt tiêu khe hở nhiệt xupap. Lúc này, khe hở nhiệt biến mất nên khi mở xupap không tạo ra tiếng gõ lách cách trên đuôi xupap.

Xupap mở

Khi vấu cam dây thân đi lên, áp suất dầu trong khoang chứa tăng lên, đóng kín van bi một chiều, bịt kín dầu, từ đó ống trượt (2) và thân (1) con đội hòa thành một khối cùng được đẩy lên mở xupap nhờ lực đẩy của vấu cam.

Trong quá trình hoạt động, nếu dầu bôi trơn trong khoang chứa ở thân (1) bị lọt qua khe hở giữa thân và ống trượt, dầu mới sẽ được bơm vào để triệt tiêu khe hở xupap.

8 bước sử dụng con đội ô tô an toàn hiệu quả

Sử dụng con đội ô tô không thực sự phức tạp như nhiều người nghĩ, chỉ cần bạn nắm bắt được các bước và tuân thủ các biện pháp an toàn sau:

8 bước sử dụng con đội ô tô an toàn hiệu quả (Ảnh: Sưu tầm internet)
8 bước sử dụng con đội ô tô an toàn hiệu quả (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Dụng cụ cần chuẩn bị khi sử dụng con đội gồm:

  • Con đội xe ô tô
  • Chân đế cố định xe khi nâng
  • Găng tay bảo hộ
  • Con chèn ngăn chặn bánh xe bị lăn
  • Đèn pin
Chuẩn bị con đội ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)
Chuẩn bị con đội ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 2: Chọn nơi đậu xe an toàn

Lựa chọn những nơi rộng rãi, bằng phẳng, ít phương tiện qua lại. Mặt đường không phẳng sẽ làm con đội khi đứng vững có thể gây ra tai nạn ngoài ý muốn. Trường hợp bạn đậu xe bên đường thì nên đậu sát mép đường và bật đèn tín hiệu.

Lựa chọn những nơi rộng rãi, bằng phẳng, ít phương tiện qua lại (Ảnh: Sưu tầm internet)
Lựa chọn những nơi rộng rãi, bằng phẳng, ít phương tiện qua lại (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 3: Đặt vật chèn cố định bánh xe

Đặt vật chèn vào sau bánh xe đối diện bánh xe đặt con đội. Ví dụ nếu bạn đặt con đội ở bánh xe trước bên phải thì con chèn sẽ được đặt vào bánh trái phía sau.

Đặt vật chèn cố định bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đặt vật chèn cố định bánh xe (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 4: Đánh dấu điểm kích phù hợp

Phần lớn các dòng xe đều được đánh dấu điểm kích phù hợp. Quý bạn cần quan sát thật kỹ và đặt kích vào đúng vị trí đã được đánh dấu để đảm bảo an toàn.

Phần lớn các dòng xe đều được đánh dấu điểm kích phù hợp (Ảnh: Sưu tầm internet)
Phần lớn các dòng xe đều được đánh dấu điểm kích phù hợp (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 5: Kiểm tra con đội trước khi đặt vào

Bạn cần kiểm tra con đội đã đạt chuẩn chưa trước khi đặt vào vị trí kích. Van giảm áp kích thủy lực phải được đóng lại. Nếu kỹ hơn, hãy xem coi có bất kỳ sự rò rỉ chất lỏng nào không, các thiết bị đã được vặn chặt hay chưa…

Đối với dòng ô tô có trọng tải lớn, tránh tuyệt đối sử dụng kích nhỏ để nâng, sẽ rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn khi bạn đang trong quá trình sửa chữa.

Kiểm tra con đội đã đạt chuẩn chưa trước khi đặt vào vị trí kích (Ảnh: Sưu tầm internet)
Kiểm tra con đội đã đạt chuẩn chưa trước khi đặt vào vị trí kích (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 6: Đặt con đội hơi vào vị trí đã đánh dấu

Đặt con đội vào vị trí đã được đánh dấu trước đó. Nến bạn muốn nâng để thay bánh ô tô, hãy đặt kích ngay trước hoặc sau bánh xe đó kèm theo con chèn để cố định bánh xe. Nếu muốn nâng toàn bộ phía trước hoặc sau xe, hãy đặt con đội vào giữa bánh trước và sau. Lưu ý, tránh đặt con đội vào bộ tản nhiệt ô tô hoặc những nơi chứa máng nhớt.

Đặt con đội vào vị trí đã được đánh dấu trước đó (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đặt con đội vào vị trí đã được đánh dấu trước đó (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 7: Nâng xe lên

Để nâng xe lên, bạn đẩy tay cầm liên tục cho đến khi xe đạt đến độ cao mong muốn. Sau khi nâng xe lên, hãy xem thử xe đã ở vị trí ổn định hay chưa thì mới tiến hành sửa chữa.

Đẩy tay cầm liên tục cho đến khi xe đạt đến độ cao mong muốn (Ảnh: Sưu tầm internet)
Đẩy tay cầm liên tục cho đến khi xe đạt đến độ cao mong muốn (Ảnh: Sưu tầm internet)

Bước 8: Đặt chân đế vào vị trí phù hợp để cố định xe

Để đảm bảo bạn cần đặt chân đế vào những vị trí nhất định để cố định xe và xả van để lấy con đội xe ô tô ra.

Sau khi xong việc, để lấy chân đế ra cần tiến hành đặt kích vào vị trí cũ, sau đó nâng xe cao hơn vài cm so với chân đế để có thể lấy ra dễ dàng. Cuối cùng, xả van lần nữa cho xe hạ xuống từ từ.

Nâng xe cao hơn vài cm so với chân đế để có thể lấy ra dễ dàng (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nâng xe cao hơn vài cm so với chân đế để có thể lấy ra dễ dàng (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết bài

Honda Mỹ Đình vừa cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và sâu sắc về con đội ô tô. Khi biết được cách sử dụng, chắc chắn bạn sẽ tận dụng được vai trò con đội một cách hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe định kỳ hay dự tính sắm cho bản thân dòng xe Honda hiện đại. Liên hệ Honda Ô Tô Mỹ Đình để được chúng tôi cập nhật và hỗ trợ sớm nhất nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH