Hiện nay, trên các mẫu xe ô tô hiện đại đều được các hãng trang bị nhiều chế độ lái xe khác nhau giúp đem lại cho người dùng đa dạng trải nghiệm. Trong đó, chế độ lái thể thao (Sport Mode) là một trong những chế độ lái nổi bật, thường được sử dụng nhằm cho người dùng trải nghiệm lái như một chiếc xe đua. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về chế độ lái này nhé!
Chế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?
Trước kia, chế độ lái thể thao Sport chỉ có trên các loại xe thể thao. Tuy nhiên, với sự cải tiến của công nghệ, nhiều ô tô hiện đại ngày nay đã được trang bị thêm chế độ lái thể thao có chức năng tối ưu hoá hiệu suất vận hành của xe, mang đến những trải nghiệm cầm lái mạnh mẽ tương tự như các dòng xe thể thao.
Đây là chế độ lái thể thao chuyên tối ưu hoá hiệu suất vận hành của xe để tạo ra những trải nghiệm mạnh mẽ cho tài xế khi cầm lái. Khi chế độ này được kích hoạt, độ nhạy của chân ga tăng, giảm độ trễ khi tăng tốc, thời gian chuyển số trễ, tối ưu hoá độ bốc và tăng tốc, ống xả tạo ra những âm thanh to, hoành tráng, vô lăng nặng, cầm chắc tay hơn, hệ thống treo cứng cáp, tăng độ bám đường khi qua những đoạn đường cua.
Ngoài ra, ở các dòng xe thể thao còn được trang bị thêm chế độ Sport+ (Track). Chế độ này thường chỉ được vận hành trên những cung đường đẹp (cụ thể là đường đua). Nhằm hỗ trợ người cầm lái sử dụng chế độ Sport+, các nhà sản xuất thường sẽ trang bị thêm hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống bó cứng phanh,…
Ưu và nhược điểm của chế độ lái thể thao (Sport Mode)
Một số ưu điểm và nhược điểm của chế độ lái thể thao như sau:
Ưu điểm
- Tăng momen xoắn và mã lực: Chế độ lái thể thao sẽ tăng momen xoắn và mã lực cho xe ô tô. Qua đó giúp phản ứng của ga trở nên nhạy hơn, đồng thời rút ngắn thời gian xe đạt được momen xoắn cực đại. Đây là lý do chính khiến quá trình khởi động xe nhanh, tăng tốc mượt mà hơn. Người dùng có thể rút ngắn được thời gian tăng tốc, có trải nghiệm tốt hơn khi di chuyển xe.
- Hệ thống treo vững hơn: Trên một số dòng xe ô tô có tích hợp thêm khả năng điều chỉnh hệ thống treo để tài xế có thể thay đổi khoảng sáng gầm và chiều cao của xe. Khi người dùng khởi động chế độ lái Sport, hệ thống treo sẽ thay đổi. Vì thế khả năng xử lý của xe sẽ tốt hơn, người dùng có thể quay bánh xe một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Phản ứng ga nhanh hơn: Khi chế độ Sport được khởi động, phản ứng ga sẽ trở nên nhanh hơn, chỉ với một cú nhấn ga nhẹ nhàng, người dùng cũng có thể cảm thấy sự khác biệt rõ ràng so với các chế độ lái khác.
Nhược điểm
- Tăng mức tiêu thụ nhiên liệu: Để hỗ trợ tăng tốc độ, tối ưu hóa các bộ phận vận hành, nâng cao hiệu suất thì cần một lượng nhiên liệu để chuyển hóa cơ năng thành động năng. Vì thế nhược điểm lớn nhất của chế độ lái xe này chính là tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn so với các chế độ lái khác. Nên nếu người dùng muốn tiết kiệm nhiên liệu thì cần hạn chế sử dụng chế độ này.
- Ảnh hưởng động cơ: Một trong những tác hại của việc lái xe ở chế độ lái thể thao là làm giảm hiệu quả của các bộ phận động cơ. Bởi vì khi sử dụng chế độ này, hầu hết các động cơ đều phải hoạt động hết công suất. Nếu sử dụng chế độ Sport trong một thời gian dài sẽ khiến động cơ nhanh chóng hỏng hơn. Chế độ lái thể thao lập trình lại hộp số tự động, khiến xe trở nên mạnh mẽ hơn. Điều này làm cho động cơ tăng RPM, do đố làm tăng nhu cầu điện năng trên cơ năng. RPM quá cao khiến động cơ xe vượt quá giới hạn đỏ – tốc độ tối đa mà động cơ hoạt động không gây tổn lại cho các bộ phận.
- Các hệ thống thành phần hao mòn nhanh hơn: Các phản ứng khi xe chuyển sang chế độ lái thể thao đều phải nhanh chóng, vì thế đa số các bộ phận của xe lúc này đều phải hoạt động hết công suất. Khi người lái thường xuyên sử dụng chế độ này, cũng đồng nghĩa với việc các bộ phận của xe như động cơ, hộp số, hệ thống lái, hệ thống treo,… sẽ nhanh chóng bị hao mòn.
- Xóc hơn: Chế độ lái thể thao làm thay đổi hệ thống treo khiến hệ thống trở nên cứng hơn, đem lại cảm nhận tốt hơn cho người lái bẻ lái và tăng tốc. Tuy nhiên, những thay đổi này có thể khiến việc lái xe của người dùng trở nên khó khăn hơn khi di chuyển trên những cung đường gồ ghề, gập ghềnh.
Các mẫu xe Honda trang bị chế độ lái thể thao (Sport Mode)
Hiện nay, Honda đã trang bị chế độ lái thể thao trên các mẫu xe của mình nhằm mang lại cho khách hàng đa dạng tùy chọn chế độ lái cũng như những trải nghiệm lái thú vị và mượt mà.
Hướng dẫn sử dụng chế độ lái thể thao (Sport Mode) trên xe ô tô đúng cách
Chế độ lái thể thao (Sport Mode) có thể được bật/tắt bằng công tắc trên bảng điều khiển xe. Khi được kích hoạt, chế độ này sẽ tác động khiến ga xe trở nên nhạy hơn, và còn ảnh hưởng đến hộp số tự động và hệ thống treo giúp nhanh chóng phản hồi các yêu cầu của người dùng, tăng tốc mượt mà hơn.
Về mặt kỹ thuật, người dùng có thể bật chế độ lái thể thao bất cứ lúc nào bạn muốn tăng tốc. Tuy nhiên, sử dụng chế độ này sẽ khiến xe hao tốn nhiều năng lượng hơn. Vì thể, người dùng chỉ nên sử dụng tính năng này khi có nhu cầu tăng tốc độ hoặc muốn di chuyển bánh xe nhiều nhưng tốc độ không đổi.
Một số điều cần lưu ý khi sử dụng chế độ lái thể thao Sport Mode)
Khi sử dụng chế độ lái thể thao trên xe ô tô, có một số điều quan trọng cần lưu ý để đảm bảo an toàn và tận hưởng trải nghiệm lái xe một cách hiệu quả và mượt mà:
- Tăng cường sự chú ý: Chế độ lái thể thao thường làm tăng độ nhạy cảm của hệ thống lái và độ phản ứng của động cơ. Điều này yêu cầu tăng cường sự chú ý và tập trung khi lái xe để đảm bảo an toàn.
- Quản lý tốc độ: Chế độ lái thể thao thường tăng cường hiệu suất động cơ và làm tăng khả năng tăng tốc, như vậy đồng nghĩa với việc người dùng cần phải quản lý tốc độ một cách cẩn thận để tránh việc lái xe quá nhanh hoặc không kiểm soát được.
- Thay đổi cách lái: Người dùng nên hiểu rõ cách chế độ này hoạt động, điều chỉnh cách lái xe phù hợp và tận dụng hết tiềm năng của nó.
- Kiểm soát hệ thống phanh: Chế độ lái thể thao yêu cầu hệ thống phanh hoạt động theo cách khác để tối ưu hóa hiệu suất lái xe. Người lái cần hiểu rõ cách hệ thống phanh được điều chỉnh trong chế độ này và cần kiểm soát phanh một cách linh hoạt.
- Kiểm tra điều kiện đường: Trước khi sử dụng chế độ lái thể thao, hãy kiểm tra điều kiện đường, đặc biệt là khi đường ẩm ướt hoặc có tuyết.Sử dụng chế độ lái này có thể làm tăng độ trơn trượt và yêu cầu sự cảnh báo và điều chỉnh từ người lái.
- Tuân thủ luật giao thông: Dù có sử dụng chế độ lái thể thao hay chế độ khác thì người dùng cũng nên tuân thủ các quy định của luật giao thông đường bộ, tránh lạm dụng chế độ lái thể thao, vượt quá tốc độ cho phép trên đường.
Câu hỏi thường gặp
Có nên lái xe với chế độ lái thể thao (Sport Mode) không?
Xét về ưu, nhược điểm của chế độ lái thể thao, người dùng có thể trải nghiệm để xem xét khả năng vận hành tối đa của xe. Tuy nhiên, người dùng cũng nên hạn chế sử dụng nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, sử dụng chế độ này cũng khiến các bộ phận trên xe giảm tuổi thọ, nhanh chóng bị hao mòn. Nhìn chung thì người dùng chỉ nên sử dụng chế độ này khi cần thiết, không nên dùng quá nhiều, quá thường xuyên.
Khi nào nên sử dụng chế độ lái thể thao (Sport Mode)?
Chế độ lái thể thao (Sport Mode) trên xe ô tô thường được thiết kế để cung cấp cho người lái trải nghiệm lái xe thể thao và nâng cấp hiệu suất của xe. Dưới đây là một số trường hợp bạn nên sử chế độ lái thể thao:
- Lái xe trên đường lớn, đường cao tốc: Khi bạn lái xe trên đường lớn, đặc biệt là trên đường cao tốc hoặc đường ngoại ô, chế độ lái thể thao có thể mang lại trải nghiệm lái xe linh hoạt và thể thao hơn.
- Khi muốn tận hưởng trải nghiệm lái xe động cơ mạnh mẽ: Chế độ lái thể thao thường tăng cường độ phản ứng của động cơ và truyền động, cung cấp trải nghiệm lái xe mạnh mẽ hơn và đáp ứng nhanh chóng hơn.
- Trong điều kiện đường khô ráo và ổn định: Chế độ lái thể thao thường được tối ưu hóa cho điều kiện đường khô ráo và ổn định. Trong điều kiện này, chế độ lái thể thao có thể mang lại trải nghiệm lái tốt nhất.
- Khi muốn tăng cường độ nhạy của hệ thống lái: Chế độ lái thể thao thường làm tăng cường độ nhạy của hệ thống lái, giúp bạn cảm nhận được mọi biến động nhỏ của bánh xe và tăng cường trải nghiệm lái xe.
Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về chế độ lái thể thao trên xe ô tô. Hy vọng thông qua những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách thức vận hành và những điều cần chú ý khi sử dụng để đem lại hiệu quả và trải nghiệm lái êm ái, mượt mà nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!
- Đại lý Honda Mỹ Đình: https://hondaotomydinh.vn/
- Fanpage: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Youtube: Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình
- Hotline: 037 583 7979
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda Ôtô Mỹ Đình đón tiếp Đoàn Lãnh đạo cấp cao Honda Motor Nhật Bản
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th12
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 12/2024
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 12/2024
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
Trả góp Honda HR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
Trả góp Honda BR-V: Vay tới 90% – Lãi suất thấp – Thủ tục 24h
Nội dung bài viếtChế độ lái thể thao (Sport Mode) là gì?Ưu và nhược điểm [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH