Bình nước phụ ô tô – Nguyên lý và cách khắc phục khi hỏng 

Bình nước phụ ô tô là bộ phận bằng nhựa đóng vai trò chứa nước làm mát được sử dụng trong hệ thống làm mát của xe. Trường hợp bộ phận này gặp trục trặc, động cơ xe sẽ quá nhiệt dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng. Cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết bình phụ của ô tô trong nội dung bài viết dưới đây nhé. 

Hệ thống làm mát trên ô tô nơi có bình nước phụ 

Khi động cơ hoạt động sẽ tỏa ra một lượng nhiệt vô cùng lớn, nếu không được làm mát thì rất có thể sẽ làm hư hỏng sau một thời gian dài hoạt động. Vì thế tích hợp hệ thống làm mát trên ô tô là vô cùng cần thiết trong đó nước là một nguyên liệu làm mát được sử dụng. 

Bình nước phụ là một bộ phận trong hệ thống làm mát ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)
Bình nước phụ là một bộ phận trong hệ thống làm mát ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Hệ thống làm mát trên ô tô sử dụng nước để giúp động cơ hoạt động tốt nhất có thể. Bình nước phụ là một nơi chứa chất làm mát đóng vai trò quan trọng trong hệ thống này. Ngoài ra nó cần ống dẫn, bơm, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt và nắp bộ tản nhiệt,…Có thể thấy bình phụ là chi tiết quan trọng hàng đầu trong hệ thống làm mát của ô tô. 

Cấu tạo của bình nước phụ gồm có các bộ phần nào? 

Bình nước phụ được làm từ nhựa trong suốt để, người ta có thể quan sát trực tiếp mực nước có trong bình mà không phải mở nắp ra. Bên trên của bình còn có ống mềm tương đối nhỏ để nối với ống tiếp nước đến bộ phận tản nhiệt. Cùng với nắp bình nước để tránh cho việc nước có thể bị thoát ra bên ngoài, bốc hơi,…

Cấu tạo bình phụ sẽ có ống dẫn, bơm, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt, nắp 
Cấu tạo bình phụ sẽ có ống dẫn, bơm, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt, nắp

Chức năng bình nước phụ trên ô tô 

Một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hệ thống làm mát của xe như đã nói ở trên. Tác dụng cụ thể của bình phụ khi làm mát sẽ được chia sẻ dưới đây: 

  • Nơi chứa nước làm mát: Tất nhiên chức năng quan trọng nhất của bộ phận này là nơi để chứa nước làm mát. Trong quá trình vận hành xe, bình phụ sẽ chứa nước để dẫn tới hệ thống làm mát trong khi bạn không thể liên tục cung cấp nước cho động cơ. 
  • Đưa nước đến két làm mát: Ở bình phụ có một hệ thống ống dẫn để đưa ước đến két làm mát liên tục, tuần hòa, tự động một cách linh hoạt hỗ trợ tối đa cho động cơ. 
  • Chứa nước làm mát dư thừa: Nước làm mát sẽ sôi trong quá trình làm mát động cơ, khi bộ ộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên thì nước làm mát sẽ tràn ra. Để khắc phục điều này thì bình phụ được chế tạo để hứng nước làm mát bị tràn ra. Sau đó khi hệ thống nguội, áp suất bên trong giảm thì nước làm mát được lưu trữ trong bình nước phụ quay lại bộ tản nhiệt. 
Bình phụ sẽ chứa nước làm mát, đưa nước đến két làm mát 
Bình phụ sẽ chứa nước làm mát, đưa nước đến két làm mát

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bình phụ

Bình nước phụ thuộc hệ thống làm mát, được làm bằng nhựa với vai trò luân chuyển nước làm mát nên nguyên lý hoạt động rất đơn giản. Sự lưu thông của nước được thực hiện bởi bơm nước tạo áp suất. 

Quá trình xe hoạt động, lượng khí bốc hơi trong bộ tản nhiệt hay còn gọi là két nước bốc hơi trong két nước được truyền vào bình nước phụ qua một ống nước. Khi đó nước và không khí được tách ra, do nhiệt độ của bình nước phụ tương đối thấp nên nước sẽ chảy xuống đây. Còn khí tích tụ trên bề mặt dung dịch trong bình nước hoãn xung, khiến áp suất trong hệ thống làm mát ở trạng thái ổn định.

Hiểu đơn giản hơn là bình nước phụ sẽ nhận nước từ két làm mát khi đã sôi, giảm nhiệt ở đó rồi đưa trở lại két làm mát. Hệ thống ống dẫn, bơm nước và áp suất sẽ đóng vai trò hút, đẩy thông qua ống. 

Hoạt động của bình phụ dựa vào bơm, áp suất để luân chuyển nước tuần hoàn 
Hoạt động của bình phụ dựa vào bơm, áp suất để luân chuyển nước tuần hoàn

Nguyên nhân phải thay thế bình nước phụ?

Vai trò quan trọng của bình phụ trong hệ thống làm mát là như thế nhưng nó lại được lại làm bằng nhựa – một vật liệu không mấy bền vững. Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến bình nước phụ sẽ bị hỏng và phải thay thế như: 

  • Đặt trong khoảng động cơ nên không tránh khỏi việc giảm tuổi thọ của nó khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và môi trường bên ngoài. Đến thời hạn nhất định bình nước phụ không tránh khỏi móp méo, nứt vỡ, gây tiêu hao nước và mất tác dụng. Khi đó chủ xe sẽ phải nghĩ đến việc thay thế bộ phận này ngay lập tức. 
  • Khi tham gia giao thông có thể xảy ra những va chạm đối với xe ở phía trước có tác động tới khoang máy. Trường hợp này cũng là nguyên nhân khiến bình nước phụ bị nứt hoặc vỡ và phải thay thế. 
  • Trong quá trình tháo lắp cũng dễ gây ra nứt vỡ vòi nối vào bình nước phụ khi các dụng cụ tác động lực quá mạnh nào nó. 
Bình phụ sẽ bị nứt do quá trình sử dụng lâu ngày, tai nạn hoặc tác động mạnh 
Bình phụ sẽ bị nứt do quá trình sử dụng lâu ngày, tai nạn hoặc tác động mạnh

Cách khắc phục bình nước phụ rò rỉ nước 

Bình nước phụ là nơi chứa nước làm mát cỡ nhỏ nằm gần bộ tản nhiệt với tác dụng dự trữ và cung cấp nước cho bộ tản nhiệt. Với các trường hợp phía trên khiến bình phụ bị rò rỉ, hỏng hóc trên đường các bạn sẽ xử lý như thế nào? Hướng dẫn dưới đây có thể là gợi ý rất tốt cho bạn thực hiện các bước kiểm tra và sửa chữa chúng:

Bước 1: Hút hết nước làm mát ra bên ngoài 

Đầu tiên trong các bước xử lý bình phụ, các bạn sẽ phải hút hết nước làm mát ra khỏi bình. Chủ xe nên mua thiết bị hút nước để tránh nước làm mát chảy ra khoang máy. 

Bước 2: Xác định vị trí bình nước phụ bị rỉ 

Kiểm tra toàn bộ bình phụ một cách cẩn thận để xác định vị trí hỏng hóc, rò rỉ. Sau khi đã xác định được rồi, hãy đánh dấu vị trí bằng bút xóa hoặc các bút có màu. 

Hút hết nước làm mát, xác định vị trí bị rò rỉ 
Hút hết nước làm mát, xác định vị trí bị rò rỉ

Bước 3: Thực hiện hạ áp suất bình 

Hãy thực hiện công việc hạ áp suất khi động cơ đã nguội hẳn và tháo nắp bộ tản nhiệt ra giúp hệ thống này được làm mất nhanh hơn. Bình phải thực sự ở trạng thái hết áp suất các bạn mới có thể thực hiện bước tiếp theo. 

Bước 4: Tháo ống nước dẫn ở trên nắp 

Bình nước phụ kết nối với bộ tản nhiệt bằng một đường ống ở trên nắp gọi là  ống tràn. Nếu nước trong két nước quá cao thì lượng nước dư ra được chảy về bình phụ thông qua ống này. Các bạn hãy dùng kìm bóp hai cái cổ dê rồi rút ống ra ngoài nhé. 

Bước 5. Thực hiện tháo bình phụ 

Bình nước phụ cố định vào khung xe bằng vít hoặc các bulông hoặc gắn ở những vị trí khó luồn tay vào để tháo. Vì thế các bạn cần chú ý tìm hết các vị trí ốc này, tháo ra để nhấc bình, dùng tay lắc và dốc bình nước xuống để nước làm mát chảy hết ra bên ngoài. 

Tháo các bộ phận để vệ sinh 
Tháo các bộ phận để vệ sinh

Bước 6: Vệ sinh trước khi khắc phục 

Hãy vệ sinh cả bên ngoài và bên trong của bình nước phụ cẩn thận sau đó để khô trước khi tiến hành thực hiện các bước tiếp theo. Đây là bước quan trọng mà khá nhiều chủ xe bỏ qua, nếu không làm tốt bước này thì bước sau của bạn sẽ không đạt hiệu quả. 

Bước 7: Sử dụng keo dán chất lượng để dán 

Để trám kín vị trí bị rò rỉ các bạn nên sử dụng keo dán AB hay còn gọi là Epoxy trộn các hỗn hợp keo từ 2 lọ A và B rồi bôi đều lên vị trí nứt. Đảm bảo rằng vị trí nứt được phủ keo thật mịn và không để lại các lỗ li ti.

Sử dụng keo dán để khắc phục các chỗ rò rỉ rồi lắp bình trở lại hoặc thay thế 
Sử dụng keo dán để khắc phục các chỗ rò rỉ rồi lắp bình trở lại hoặc thay thế

Bước 8: Kiểm tra rồi lắp lại các chi tiết 

Khi thấy keo đã khô cứng các bạn có thể cho nước thường vào trước để kiểm tra. Sau đó lắp các chi tiết lại ngược với quy trình tháo ban đầu. 

Với 8 bước kiểm tra và sửa chữa bình nước phụ  bị rỉ nước như trên các bạn có thể thực hiện tại nhà. Hoặc dừng ở bước 6 sau đó mua bình nước phụ mới và lắp vào xe của mình trong trường hợp không thể khắc phục các vết rò rỉ quá to. 

Mua bình nước phụ giá bao nhiêu và ở đâu? 

Bình phụ trên ô tô chỉ là bộ phận làm bằng nhựa có kích thước cũng không hề lớn từ 3 đến 5l. Vì thế giá bàn trên thị trường dao động dưới 1 triệu đồng đối với tất cả các loại xe. Các bạn có thể tham khảo trên sàn thương mại điện tử hoặc các Gara để mua được bình phụ thay thế chất lượng nhé. 

Kết luận 

Bình nước phụ là bộ phận quan trọng không thể thiếu đối với hệ thống làm mát. Nội dung bài viết đã giúp bạn tìm hiểu được cấu tạo, vai trò của nó trong quá trình hoạt động. Cùng với cách khắc phục nếu bình phụ gặp vấn đề để sử dụng xế cưng của bạn an toàn mọi lúc và mọi nơi. Honda Mỹ Đình sẽ cung cấp nhiều thông tin về các bộ phận khác ở bài viết tiếp theo, quý khách hàng hãy theo dõi nhé! 

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Messenger Honda Mỹ Đình
    Zalo Honda Mỹ Đình