Cấu tạo bàn đạp phanh & 5 nguyên nhân khiến bàn đạp phanh ô tô bị thấp

Bàn đạp phanh chính là nơi tiếp nhận sự điều khiển của người lái để giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại. Vì vậy bàn đạp phanh có ảnh hưởng rất lớn đến việc đảm bảo an toàn của bạn khi lái xe. Vì thế việc kiểm tra bàn đạp phanh cũng như hệ thống phanh là một điều rất cần thiết và quan trọng. Hãy cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu thông tin chi tiết về bộ phận này nhé!

Bàn đạp phanh là gì?

Bàn đạp phanh là cơ cấu được lắp ở bên trái so với bàn đạp ga, hoặc ở giữ bàn đạp ga và bàn đạp ly hợp. Khi đạp chân lên bàn đạp phanh, xe sẽ giảm tốc độ và từ từ dừng lại. Bàn đạp phanh được lắp vào vách ngắn và làm việc như một cơ cấu đòn bẩy. Khi hệ thống trợ lực hỏng, bàn đạp được thiết kế sao cho tài xế vẫn có thể dừng xe khi không có trợ lực. Bàn đạp phanh được gắn vào piston của xi lanh chính. 

Bàn đạp phanh trên xe ô tô giúp xe dừng lại (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bàn đạp phanh trên xe ô tô giúp xe dừng lại (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Công tắc phanh được lắp ở chân phanh để lấy tín hiệu phanh mỗi khi đạp phanh, công tắc phanh cũng nối đến đèn phanh. Bàn đạp phanh và công tắc phanh phải được điều chỉnh thường xuyên hoặc mỗi khi thay mới để đảm bảo độ chính xác và hiệu quả khi phanh. 

Cấu tạo của bàn đạp phanh trên xe ô tô

cấu tạo của bàn đạp phanh trên xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)
cấu tạo của bàn đạp phanh trên xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bàn đạp phanh trên xe ô tô là một phần quan trọng của hệ thống phanh và cấu tạo của nó bao gồm các thành phần như sau:

  • Bàn đạp phanh: Bàn đạp phanh thường là một bản hình chữ chấm (padal) được gắn ở phía dưới bảng điều khiển xe ô tô. Người lái sử dụng bàn đạp này để áp dụng lực lên hệ thống phanh. 
  • Trục bàn đạp: Đâu là trục chuyển động nối giữa bàn đạp phanh và bộ booster hoặc trực tiếp với bơm phanh. Khi bạn đạp phanh nhanh, nó sẽ đẩy hoặc kéo trục bàn đạp, tạo lực áp dụng lên hệ thống phanh. 
  • Booster (nếu có): Một số xe ô tô được trang bị bộ booster (hay còn gọi là bơm phanh hỗ trợ) để tăng cường lực phanh. Booster hoạt động bằng áp suất chân không và tạo lực bám vào bàn đạp phanh giúp người lái dễ dàng áp dụng lực phanh mà không cần nỗ lực nhiều. 
  • Hệ thống truyền động: Hệ thống truyền động nối booster hoặc trục bàn đạp với bơm phanh và bộ truyền phanh. Nó truyền đạt sự chuyển động của bàn đạp phanh tới các bộ phận khác trong hệ thống phanh. 
  • Bơm phanh: Bơm phanh chuyển đổi lực đẩy từ bàn đạp phanh hoặc booster thành áp lực dầu phanh. Áp lực này được truyền tới các bố trí phanh trên bánh xe để áp dụng lực phanh lên bánh xe. 
  • Xi lanh: Xi lanh là một phần quan trọng của hệ thống phanh trên bánh xe. Khi áp lực phanh được tạo ra từ bơm phanh, xi lanh phanh chuyển động và áp dụng lực phanh lên bánh xe. 
  • Ống dẫn dầu: Dầu phanh được truyền từ bơm phanh đến xi lanh phanh thông qua các ống dẫn dầu phanh. Điều này đảm bảo áp lực phanh được truyền đúng cách. 
  • Các bộ phận kết nối khác: hệ thống phanh còn bao gồm các bộ phận kết nối khác như ống dẫn chân không, bộ van điều chỉnh áp lực và các cảm biến để kiểm soát hệ thống phanh điện tử (ABS, ESC,…) 

Hệ thống phanh trên xe ô tô rất quan trọng đối với an toàn và hiệu suất lái xe. Việc bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên hệ thống phanh giúp đảm bảo rằng nó luôn hoạt động một cách an toàn và hiệu quả. 

Nguyên nhân khiến bàn đạp phanh ô tô bị thấp và cách giải quyết

Chân phanh bị thiếu dầu

Dầu phanh là một trong những yếu tố quan trọng để tăng hoặc duy trì quá trình phanh với hiệu suất cao và liên tục trong một khoảng thời gian. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp sẽ nén piston trong xi lanh phanh làm tăng áp suất trong các đường ống dẫn dầu phanh giúp đẩy dầu phanh di chuyển đến phanh đĩa. Do áp suất của dầu phanh cao, má phanh di chuyển và ép và đĩa phanh dẫn đến ma sát khiến xe dừng lại.

Dầu phanh giúp duy trì quá trình phanh với hiệu suất cao và liên tục (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Dầu phanh giúp duy trì quá trình phanh với hiệu suất cao và liên tục (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nếu chân phanh bị thiếu dầu sẽ không có bất kỳ áp lực nào trong bàn đạp phanh. So đó, khi đạp hết bàn đạp phanh xuống sàn, xe của bạn cũng không dừng lại hoặc sẽ chỉ giảm tốc rất nhẹ nhàng. 

Trong trường hợp đã thay má phanh mới mà dầu phanh vẫn bị hết nhanh chóng thì điều này chứng tỏ hệ thống chân phanh đã bị rò rỉ hoặc hở trên đường ống dầu phanh. Để xác định vị rò rỉ dầu phanh, bạn cần:

  • Kiểm tra ở các vị trí mối nối như vị trí đầu nối hoặc khu vực liên kết phần cố định và phần di động.
  • Kiểm tra vị trí rò rỉ xung quanh xi lanh chính, trên đường ống dầu và xi lanh con tại bánh xe. 

Nếu mức dầu chân phanh thấp thì có thể do sự rò rỉ dầu và cần được phát hiện cũng như sửa chữa kịp thời. Biện pháp châm thêm dầu cũng chỉ là tạm thời, không phải cách giải quyết tốt nhất bởi mức dầu trong bình sẽ sớm bị tụt xuống và phiến phanh không ăn khi lái xe. Vì thế bạn cần mang xe đến gara sửa chữa hoặc đại lý ủy quyền để kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế nếu cần đề đảm bảo an toàn khi lái xe.

Xi lanh phanh chính bị hỏng

Bàn đạp phanh được kết nối với xi lanh chính bằng một thanh đẩy. Lúc này, xi lanh chính có tác dụng tạo ra áp suất thủy lực để kích hoạt phanh và đẩy dầu phanh ra bánh trước và bánh sau. Xi lanh chính được làm kín để giữ áp suất và sức mạnh đẩy dầu phanh tới calipers. Nếu các gioăng cao su giữ dầu phanh bên trong bị mòn hoặc bị rách sẽ gây ra rò rỉ bên trong, xuất hiện hiện tượng lọt khí làm phanh hoạt động không tốt.

Xi lanh phanh chính bị hỏng làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Xi lanh phanh chính bị hỏng làm ảnh hưởng đến hiệu quả phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề

Nếu bạn nhấn bàn đạp phanh hết xuống sàn nhưng xe vẫn chưa giảm tốc ngay hoặc giảm nhẹ từ từ, rất có thể bộ trợ lực phanh xe của bạn đang gặp vấn đề. 

Bầu trợ lực phanh bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Bầu trợ lực phanh bị hỏng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bộ trợ lực phanh được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi lanh chính với nhiệm vụ giảm bớt đi sức phản lực của bàn đạp phanh, khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh làm cho người lái xe đạp phanh dễ dàng hơn. Vì thế, để dừng xe, hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa mà người lái không cần tác dụng một lực quá lớn lên bàn đạp. 

Khi bộ trợ lực phanh bị lỗi, khoảng cách để dừng chiếc xe được tăng lên. Lúc đó, bàn đạp đi kịch kết xuống sàn mới có thể dừng xe hoàn toàn hoặc chỉ giúp xe giảm tốc nhẹ, không dừng hẳn ngay trong khoảng thời gian ngắn được. Để giải quyết tình trạng này, bạn cần đưa xe đến gara hoặc đại lý ủy quyền để kiểm tra và sửa chữa.

Đường ống dẫn dầu phanh có khí lọt vào

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bàn đạp phanh có không khí lọt vào. Khi không khí lọt vào đường ống phanh mà bạn đạp phanh, đường ống sẽ bị nghẽn không khí và làm dầu không thể dịch chuyển trong đường ống được.

Đường ống dẫn dầu phanh có khí lọt vào (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Đường ống dẫn dầu phanh có khí lọt vào (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Để có thể khắc phục tình trạng này, bạn cần phải xả gió ra trước. Khi xả gió, bạn cần thực hiện theo các thứ tự như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần xả gió từ bánh xe xa xi lanh chính nhất mới tới các bánh gần nó. Bắt đầu từ các bánh sau rồi đến bánh trước.
  • Thiết kế của các bánh sẽ giúp người dùng xe thực hiện dễ dàng quá trình xả gió. Tại bánh trước và sau sẽ có một ốc xả gió. 
  • Khi xe xả gió xong, bàn đạp sẽ bị cứng lại. Lúc này, có thể đánh giá lại độ cứng của bàn đạp phanh cao hay thấp, đã ổn định hay chưa và có biện pháp nâng hạ tốt nhất, bạn nên chạy thử xe một vòng. Nếu phanh bị nhão, hãy kiểm tra đường dây và cần thay thế ngay. Khi đạp thắng thây rung xe hay rung tay lái thì bạn cần thay đĩa phanh hoặc đĩa phanh bị mòn quá cần phải tráng mặt lại. 
  • Bên cạnh đó, bạn còn có thể kiểm tra bằng cách gỡ bánh xe xem tình trạng của bộ phận đĩa phanh trên 2 bánh trước. Để ý xem có bánh xe có trầy xước không, kiểm tra độ bào mòn để tránh gây ra các tổn hại không đáng có. 

Hư hại cơ cấu phanh

Điều kiện quan trọng giúp bạn đạp phanh mượt mà đó chính là ổ trục giữ bánh phải nằm ở đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục sẽ khiến đĩa phanh và tang trống đảo dẫn đến khi quay bánh quay, má phanh sẽ tuột hẳn vào bên trong. Lúc này, dù người lái có đạp phanh sát sàn thì đầu phanh cũng không thể tạo đủ áp lực để bù vào kích hoạt lực ma sát ở má phanh được. Để xử lý nhanh tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần liên tiếp để hệ thống đẩy được lượng dầu vào khe hở và kích hoạt ma sát.

Cơ cấu phanh bị hư hỏng ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Cơ cấu phanh bị hư hỏng ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phanh (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Má phanh bị mòn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bàn đạp phanh bị thấp và bị hụt. Khi nhấn bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh bám chặt vào đĩa phanh khiến xe chậm lại hoặc dừng lại ngay lập tức. Vì vậy theo thời gian má phanh sẽ bị mòn và việc làm chậm và hãm phanh ngay lập tức bị giảm đi đáng kể. Nếu bạn nhấn phanh một lực mạnh mà thời gian xe dừng lâu hơn chứng tỏ má phanh đã bị mòn cần phải thay thế. 

Một số lưu ý khi sử dụng bàn đạp phanh

Lưu ý sử dụng bàn đạp phanh một cách nhẹ nhàng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Lưu ý sử dụng bàn đạp phanh một cách nhẹ nhàng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi sử dụng bàn đạp phanh trên xe ô tô, bạn cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe và bảo vệ hệ thống phanh của xe. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng bàn đạp phanh:

  • Điều chỉnh ghế và vị trí bàn đạp: Trước khi bắt đầu lái xe, hãy đảm bảo rằng ghế và vị trí bàn đạp phanh phù hợp với bạn. Bàn đạp phanh nên nằm trong khoảng cách dễ tiếp cận và bạn có thể đạp vào một cách thoải mái. 
  • Sử dụng bàn đạp phanh một cách nhẹ nhàng: Khi áp dụng lực lên bàn đạp phanh, hãy làm điều này một cách nhẹ nhàng và đều đặn. Tránh đạp phanh quá mạnh hoặc đột ngột, điều này có thể gây mất kiểm soát và làm mòn hệ thống phanh một cách nhanh chóng. 
  • Thích nghi với điều kiện đường: Tốc độ và cách sử dụng bàn đạp phanh cần phụ thuộc vào điều kiện đường và thời tiết. Trong điều kiện trời mưa, đường ẩm ướt hoặc trơn trượt, bạn cần tăng khoảng cách với xe phía trước và đạp phanh một cách nhẹ nhàng để tránh trượt. 
  • Lưu ý đổ chất lỏng: Trong trường hợp bạn đổ chất lỏng lên bàn đạp phanh (như nước, dầu hoặc nhiên liệu), hãy lau sạch ngay lập tức để tránh trơn trượt và giảm hiệu suất phanh. 
  • Kiểm tra áp lực phanh: Thường xuyên kiểm tra áp lực phanh bằng cách đặt vào bàn đạp phanh khi động cơ đang hoạt động nhưng xe đang đứng yên. Bàn đạp phanh nên cảm thấy cứng và không nên chìm xuống dưới áp lực. 
  • Hạn chế việc đạp bàn đạp phanh dài hạn: Trong trường hợp lái xe trong khoảng cách dài hoặc trạng thái tắc đường liên tục, hạn chế việc giữ đạp phanh đạp nhanh trong thời gian dài. Điều này có thể gây mòn phanh và làm cho hệ thống phanh trở nên kém hiệu quả. 
  • Bảo trì định kỳ: Hãy bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh của xe, bao gồm kiểm tra dầu phanh và đĩa phanh. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ vấn đề nào về hệ thống phanh, đưa xe đến gara hoặc đại lý uỷ quyền để kiểm tra và sửa chữa. 

Câu hỏi thường gặp về bàn đạp phanh xe ô tô

Tại sao lại mất áp lực phanh khi khởi động xe?

Mất lực phanh khi khởi động xe ô tô có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số lý do phổ biến cho hiện tượng này: 

  • Hệ thống chân phanh yếu: Trong nhiều xe ô tô, lực phanh được tạo ra bằng cách sử dụng hệ thống chân không để tạo áp suất trong hệ thống phanh. Nếu hệ thống chân không bị yếu đuối hoặc có rò rỉ, có có thể gây mất lực phanh khi khởi động. 
  • Lốp bị thụ động: Nếu xe của bạn đã đỗ trong một thời gian dài hoặc nằm ở một vị trí nghiêng, lốp có thể thụ động, làm cho lực cần áp dụng lên bánh xe để vận chuyển nó cần nhiều hơn. Điều này có thể tạo cảm giác mất lực phanh khi khởi động máy.
  • Vòi chân không bị hỏng hoặc rò rỉ: Nếu vòi chân phanh bị hỏng hoặc có rò rỉ có thể gây mất lực phanh. 
  • Lỗi trong hệ thống phanh: Mất lực phanh cũng có thể xuất phát từ các lỗi trong hệ thống phanh chính. Như bơm phanh yếu đuối, lọc không khí bị tắc, hoặc lọc dầu phanh bị tắc nghẽn. 

Nếu bạn gặp tình trạng mất lực phanh khi khởi động xe ô tô, đó là một vấn đề an toàn nghiêm trọng và bạn nên đưa xe vào gara hay đại lý ủy quyền để kiểm tra và sửa chữa. Đừng tiếp tục lái xe nếu bạn không có lực phanh đủ để đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu nào để nhận biết bộ trợ lực phanh hoặc xi lanh chính bị hỏng?

Có nhiều cách giúp bạn xác định xi lanh chính hoặc bộ trợ lực phanh hoạt động không ổn định hay đang gặp vấn đề như sau:

  • Cảm thấy khi ấn bàn đạp phanh rất nhẹ hoặc khi kiểm tra thấy rod rỉ ở xi lanh chính.
  • Cảm thấy khó nhấn bàn đạp phanh (do bàn đạp phanh bị cứng) hoặc động cơ bị khựng lại, bị dừng sau khi đạp phanh. 

Tại sao khi đạp phanh thường xuất hiện hiện tượng rung giật bàn đạp phanh?

Nguyên nhân chính tạo ra sự rung giật khi đạp bàn đạp phanh là do phanh đĩa mòn không đều. Khi đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh làm cho người lái có có thể cảm nhận được sự rung giật thông qua bàn đạp. Hiện tượng này xảy ra có thể là do:

  • Bụi bẩn hoặc gỉ sét trên đĩa phanh 
  • Độ mòn bề mặt không đều của đĩa phanh
  • Đĩa phanh bị cong vênh

Như vậy, thông qua những thông tin do Honda Ô tô Mỹ Đình cung cấp về bàn đạp phanh ô tô, hy vọng bạn đã thu thập được nguồn kiến thức bổ ích và qua đây biết thêm về cách sử dụng cũng như một số lưu ý để sử dụng bàn đạp phanh sao cho hiệu quả và an toàn. nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chân phanh xe ô tô hay hệ thống phanh xe, liên hệ ngay tới hotline 037 583 7979 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn thêm nhé!


Honda Ô tô Mỹ Đình – Tổng kho lớn nhất miền Bắc

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH