Gạt mưa Honda City – Sẵn sàng đối mặt mọi điều kiện thời tiết

Đối với xe hơi nói chung và Honda City nói riêng, gạt mưa có vai trò quan trọng trong việc giữ cho kính chắn gió sạch sẽ, tăng khả năng nhìn rõ trong điều kiện trời mưa hoặc loại bỏ bụi bẩn. Vậy kích thước gạt mưa Honda City như thế nào? Khi hỏng/gãy, thay gạt mưa Honda City có phức tạp không? Tại bài viết này, hãy cùng Honda Ô tô Mỹ Đình giải đáp nhé!

Các loại gạt mưa ô tô phổ biến trên thị trường

Gạt mưa ô tô (gạt nước ô tô) là một bộ phận tuy nhỏ nhưng có chức năng hết sức quan trọng. Gạt mưa bao gồm các bộ phận chính như: cần gạt chính, thanh gạt và lưỡi gạt cao su. Nhiệm vụ chính của gạt là loại bỏ nước và bụi bẩn ra khỏi kính chắn gió, giúp làm thông thoáng tầm nhìn cho tài xế trong quá trình điều khiển xe.

Trên thị trường hiện có 3 loại gạt mưa thông dụng được các hãng xe ô tô sử dụng, phải kể đến:

Loại gạt mưa thông thường

Gạt mưa loại thông thường (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa loại thông thường (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trước khi gạt mưa không khung xuất hiện trên thị trường thì gạt mưa thông thường là loại phổ biến nhất được các hãng xe hơi sử dụng. Gạt mưa này làm bằng chất liệu kim loại và có hình dạng như chiếc móc treo quần áo. Gạt mưa này được lắp vào xe bằng khớp nối hình móc câu. Phần lưỡi gạt có thể thay thế gắn trên cần gạt. 

Hiện nay loại gạt mưa này vẫn được trang bị cho một số dòng xe, tuy nhiên số lượng đang bị giảm dần. Kích thước của loại gạt này khoảng từ 25 – 70 cm tuỳ thuộc vào kích thước kính xe.

Loại gạt thông thường này có ưu điểm là bền do cấu tạo chủ yếu bằng kim loại và giá thành rẻ, dễ thay thế. Những loại gạt này đang kém được dùng vì thiết kế cũ, không có độ cong cao, không bo ôm sát vào bề mặt kính làm tính năng gạt, chùi kém hiệu quả. Ngoài ra, cấu tạo bằng kim loại dễ xảy ra tình trạng rỉ sét khi bảo quản không đúng cách.

Loại gạt mưa phẳng

Gạt mưa loại phẳng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa loại phẳng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ra đời sau gạt mưa loại thông thường, gạt mưa phẳng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn, do đó được nhiều hãng sử dụng trên các dòng xe mới. Gạt mưa phẳng có thiết kế tối giản, chỉ gồm 1 dải bằng cao su/silicon, gia cố thêm 1 tấm kim loại mỏng nên có độ linh hoạt, đàn hồi tốt hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn. 

Gạt mưa này có ưu điểm trong việc ôm sát bề mặt kính, áp lực lên kính được trải đều ra bề mặt giúp tăng khả năng làm sạch. Ngoài ra thiết kế phẳng giúp giảm nhiệt độ cản gió trên kính xe nhờ vậy giảm được độ ồn khi gạt hoạt động. Thiết kế nhỏ gọn giúp tầm nhìn của tài xế ít bị ảnh hưởng, gạt cũng chắc chắn, vững chãi trong trường hợp gió giật mạnh, giông bão.

Loại gạt mưa Hybrid

Gạt mưa Hybrid (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa Hybrid (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Gạt mưa Hybrid được thiết kế dưới hình dạng khí động học của gạt mưa phẳng kết hợp cấu trúc chắc chắn của gạt thông thường. Gạt mưa Hybrid cấu tạo bởi khung nhựa bọc bên ngoài có tác dụng giảm độ cản gió, phía dưới lớp vỏ này là cấu trúc khung phụ làm bằng thép. Thiết kế uốn cong lưỡi gạt theo kính xe giúp tăng hiệu suất khi làm sạch kính và giảm tiếng ồn khi gạt hoạt động. 

Trọng lượng của gạt mưa Hybrid thuộc khoảng giữa loại thông thường và loại phẳng và ít xảy ra tình trạng bị rỉ sét. Tuy có những ưu điểm ấn tượng nhưng gạt mưa loại này lại không phổ biến trên thị trường vì tính khó thay thế khi hỏng hóc. 

Honda City đang sử dụng gạt mưa nào? Các tiêu chí lựa chọn gạt mưa ô tô

Gạt mưa Honda City được hãng sử dụng khác nhau với mỗi đời xe. Cụ thể:

Kích thước gạt trước bên lái24” – 26”
Kích thước gạt trước bên phụ14” – 15”
Chân gạt mưaU
Hãng sản xuấtV-kool, Bosch, Kotada
Lưỡi gạtCao su/silicon
Khung gạtKhung mềm/3 khúc/5 khúc

Honda City lựa chọn gạt mưa dựa vào các tiêu chí sau:

  • Kích thước kính chắn gió
  • Chiều dài cần dài, cần ngắn phía kính ghế phụ
  • Thương hiệu gạt chính hãng, uy tín
  • Chất liệu gạt
  • Tính năng nổi bật của gạt

Kích thước của gạt mưa Honda City

Kích thước của gạt mưa Honda City sử dụng khác nhau giữa các đời xe, cụ thể như sau:

Đời xeKích thước gạt mưa trước bên láiKích thước gạt mưa trước bên phụLoại gạt mưa Honda City
Honda City đời 2008 – 201424”15”U
Honda City đời 2014 – 202026”14”U

Các loại gạt mưa xe Honda City

Honda City từ đời 2008 đến 2020 đều lựa chọn loại chân gạt mưa hình chữ U nên chúng rất dễ dàng trong việc thay thế. Vì thế, để có thể thay gạt mưa Honda City phù hợp, đạt chuẩn bạn cần nắm bắt được kiến thức về các loại gạt như sau:

Phân loại theo lưỡi gạt mưa

Chia theo lưỡi gạt mưa gồm có 2 loại gạt mưa dựa theo chất liệu làm ra gạt là silicon và cao su. 

Gạt mưa Honda City lưỡi cao su

Gạt mưa Honda City lưỡi cao su (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa Honda City lưỡi cao su (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Trước đây, gạt mưa Honda City lưỡi cao su được sử dụng phổ biến nhất. Đây là loại gạt truyền thống, khi sử dụng trong thời gian dài hoặc điều kiện thời tiết nắng nóng thì cao su sẽ dễ bị lưu hoá, trở nên cứng hơn. Vì thế mà mưa sẽ không thể nào gạt sạch được nước trên bề mặt kính. Giá thành của loại gạt này cũng tương đối rẻ và phổ biến trên thị trường.

Gạt mưa Honda City lưỡi silicon

Gạt mưa Honda City lưỡi silicon (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa Honda City lưỡi silicon (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Gạt mưa Honda City lưỡi silicon đã được áp dụng công nghệ vượt trội hơn hẳn gạt mưa lưỡi cao su truyền thống. Vì thế gạt độ mịn cao, khả năng chống ăn mòn tối ưu, bảo vệ bề mặt kính. Gạt mưa kiểu này cũng đang dần chiếm vị thế trên thị trường.

Phân loại theo khung gạt mưa

Chia theo khung gạt mưa dựa vào cấu trúc khung, gồm 3 loại: xương cứng, khung mềm, 3 khúc/5 khúc.

Gạt mưa Honda City xương cứng

Gạt mưa Honda City xương cứng (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa Honda City xương cứng (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khung xương sắt gạt mưa được làm bằng sắt hợp kim hoặc từ hợp kim kết hợp với nhựa. Ngoài ra, để hạn chế ăn mòn, gạt mưa  còn áp dụng công nghệ phun tĩnh điện hoặc nano. Gạt Honda City xương cứng có giá thành khá rẻ, dễ mua, dễ thay thế nhưng bù lại độ bền lại không cao.

Gạt mưa Honda City khung mềm

Gạt mưa Honda City khung mềm (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa Honda City khung mềm (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Gạt mưa loại này mới xuất hiện trên thị trường khoảng thời gian gần đây nhưng so với gạt sắt lại được săn đón hơn rất nhiều. Khung mềm có độ dẻo dai và đàn hồi tốt, có khả năng nám khít mặt kính do dự linh hoạt thay đổi theo độ cong mặt kính chắn gió. 

Gạt mưa Honda City 3 khúc/5 khúc

Gạt mưa Honda City 3 khúc/5 khúc (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Gạt mưa Honda City 3 khúc/5 khúc (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Đây cũng là một sự lựa chọn ổn định dành cho Honda City. Như tên gọi, gạt có cấu tạo khung gạt được chia thành 3 đoạn/5 đoạn tương ứng. Mỗi đoạn kết nối với nhau bởi lò xo nhỏ. Chính vì thế loại gạt này có khả năng chuyển động linh hoạt, làm sạch mọi ngóc ngách. Loại gạt này có độ bền tương đối cao nhờ được tạo bởi vật liệu hợp kim và cao su cứng, được phủ sơn tĩnh điện. Tuy nhiên giá thành của gạt lại tương đối cạnh tranh.

Khi nào nên thay gạt mưa Honda City?

Thời điểm cần thay gạt mưa Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Thời điểm cần thay gạt mưa Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khi thực hiện chức năng gạt kính, tài xế sẽ dễ dàng nhận biết được tình trạng và chất lượng hoạt động của gạt thông qua quan sát. Có một số dấu hiệu báo hiệu bạn nên thay gạt mưa Honda của mình như sau: 

  • Gạt mưa xuất hiện tình trạng cong, vênh không bám sát vào bề mặt kính: Tình trạng vong/vênh khiến cần gạt không tiếp xúc với bề mặt kinh có thể xảy ra do lưỡi cao su trên gạt bị bào mòn.
  • Gạt mưa không làm sạch được nước đọng trên bề mặt kính: Khi gạt mưa hoạt động, tấm kính không được lau sạch và vẫn để lại những vệt nước/bụi bẩn in hằn trên bề mặt kính, nguyên nhân có thể do lưỡi gạt đã dần xuống cấp. Hay trong trường hợp, gạt chỉ làm sạch được 1 chiều thì có thể lưỡi gạt đã bị mòn hay hỏng và cần được kiểm tra và thay thế.
  • Hoạt động của gạt mưa không còn trơn tru, tạo tiếng động khi sử dụng: Khi chuyển động, gạt rung kèm theo tiếng rít ma sát với tấm kính chắn gió thì tài xế cần kiểm tra hệ thống đòn bẩy xem xét lò xo, trục vít,… có đang bị oxi hoá hay không.
  • Gạt mưa bị bào mòn, lớp cao su bị cứng lại: Gạt mưa có tuổi thọ nhất định, sau 1 khoảng thời gian lâu hoặc bảo quản không đúng cách sẽ khiến gạt nhanh bị bào mòn, lớp cao su bị cứng lại khiến gạt không hoạt động tốt hoặc bị hỏng.
  • Gạt làm bằng kim loại sẽ có dấu hiệu bị oxi hóa, han gỉ: Tiếp xúc trong môi trường trời mưa, ẩm ướt hay những môi trường điều kiện thời tiết xấu có làm phần kim loại trong gạt bị han gỉ.

Vì vậy, thường bạn không nên sử dụng gạt mưa Honda City quá lâu và cần kiểm tra thường xuyên và thay 8-12 tháng/lần để đảm bảo gạt hoạt động tốt nhất và an toàn trong khi lái xe. 

Mẹo sử dụng gạt mưa Honda City lâu bền hơn và bảo vệ kính xe tốt hơn

Một số mẹo sử dụng gạt mưa Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Một số mẹo sử dụng gạt mưa Honda City (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số lưu ý trong cách sử dụng gạt mưa Honda City để giúp tăng tuổi thọ gạt mà bạn nên lưu ý:

  • Chỉ nên sử dụng gạt mưa khi mặt kính ướt, tránh tình trạng xước kính do bụi bẩn.
  • Dung dịch rửa kính phải dùng loại chuyên dùng vệ sinh cho kính xe ô tô. 
  • Đỗ xe khu vực râm mát, che chắn bảo vệ, cất xe trong hầm,… tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng mưa làm han gỉ, cao su lưu hóa.
  • Trong trường hợp không có bãi đỗ xe hoặc có mái che mưa, che nắng, chủ xe nên chuẩn bị một tấm bạt phủ xe để bảo vệ xe khỏi tác động từ môi trường.
  • Vệ sinh gạt bằng dụng cụ chuyên dụng.
  • Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh gạt nước (đặc biệt là lưỡi gạt) và thay mới định kỳ.

Tóm lại, gạt mưa Honda City là một bộ phận cực quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và đảm bảo tầm nhìn của người lái trong thời tiết xấu. Gạt mưa cũng là một trong những yếu tố quan trọng nâng cao trải nghiệm lái xe. Hãy thường xuyên kiểm tra và thay gạt mưa khi cần thiết. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về gạt mưa và tìm mua gạt mưa Honda City chính hãng có thể liên hệ với Honda Mỹ Đình qua số hotline bộ phận tư vấn bán hàng 0375 83 79 79


Đại lý Honda Mỹ Đình – Tổng kho xe lớn nhất miền Bắc

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH