Phí đường bộ xe tải và những điều bạn cần biết (mới nhất 2024)

Phí bảo trì xe tải là khoản tiền mà chủ xe tải hoặc các doanh nghiệp vận tải phải trả để sử dụng hệ thống đường bộ công cộng. Đây là một khoản chi phí quan trọng của nguồn tài chính cần thiết nhằm duy trì và cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ. Phí đường bộ xe tải là loại phí bắt buộc phải nộp, nếu không nộp/nộp chậm thì chủ xe sẽ phải chịu hình phạt nhất định tùy thuộc vào thời gian quá hạn. Cùng Honda Ô tô Mỹ Đình tìm hiểu chi tiết về khoản phí này nhé!

Phí đường bộ xe tải là gì?

Phí đường bộ bao gồm cả phí đường bộ xe tải (được gọi là phí bảo trì đường bộ hay phí khi sử dụng đường bộ) là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì hạ tầng giao thông và quản lý tình hình vận tải. Đây là một nguồn tài chính quan trọng giúp bảo dưỡng và xây dựng đường, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế và duy trì an toàn giao thông.

Phí đường bộ xe tải là một loại phí bắt buộc đối với chủ xe tải
Phí đường bộ xe tải là một loại phí bắt buộc đối với chủ xe tải

Lưu ý, phí bảo trì đường bộ khác với phí cầu đường. Phí cầu đường thu để bù lại chi phí làm cầu đường và được thu trực tiếp tại Trạm thu phí BOT. Cần phải lưu ý để phân biệt loại phí này và phí cầu đường. Phí cầu đường thu để bù lại vốn đã bỏ ra để làm đường. Còn phí đường bộ là thu để đóng vào ngân sách, dùng để xây mới cầu đường, hoặc tu sửa đường…

Các loại xe phải nộp phí đường bộ hiện nay

Theo Khoản 1 Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC đã quy định rõ về đối tượng chịu phí đường bộ bao gồm các phương tiện đã đăng ký lưu hành (đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe) như vậy đã bao gồm: xe ô tô, xe tải, xe container, xe ben, máy kéo,… và các loại xe tương tự. Như vậy, tất cả xe ô tô đăng ký lưu hành phải nộp phí đường bộ, kể cả xe đã đăng ký nhưng không tham gia lưu hành.

Đặc biệt, theo quy định có đề cập các trường hợp được loại trừ việc đóng phí bảo trì đường bộ như sau:

  • Bị hủy hoại do tai nạn, thiên tai.
  • Bị tịch thu hoặc thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe.
  • Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
  • Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
  • Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chủ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khi khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.
  • Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
  • Xe ô tô bị mất trộm từ 30 ngày trở lên.
  • Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng Công an.

Mức thu phí sử dụng đường bộ, phí đường bộ xe tải

Mức phí sử dụng đường bộ là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển hệ thống đường bộ trong một quốc gia. Mức phí này thường được áp dụng cho các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường công cộng và được sử dụng để hỗ trợ việc xây dựng, bảo dưỡng và nâng cấp hạ tầng đường bộ. Dưới đây là mức thu phí sử dụng đường bộ:

MỨC THU PHÍ SỬ DỤNG ĐƯỜNG BỘ TỪ 1/10/2021

(Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính)

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu (đồng)

1 tháng

12 tháng

18 tháng

24 tháng

30 tháng

Xe chở người <10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh

130.000

1.560.000

2.280.000

3.000.000

3.660.000

– Xe chở người <10 chỗ*

– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ ** <4.000 kg

– Các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng **

– Xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ

180.000

2.160.000

3.150.000

4.150.000

5.070.000

– Xe chở người 10 – <25 chỗ

– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 4.000 – <8.500 kg

270.000

3.240.000

4.730.000

6.220.000

7.600.000

– Xe chở người 25 – <40 chỗ

– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 8.500 – <13.000 kg

390.000

4.680.000

6.830.000

8.990.000

10.970.000

– Xe chở người >= 40 chỗ

– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 13.000 kg – <19.000 kg

– Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng kéo cho phép <19.000 kg

590.000

7.080.000

10.340.000

13.590.000

16.600.000

– Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ 19.000 – <27.000 kg

– Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo 19.000 – <27.000 kg

720.000

8.640.000

12.610.000

16.590.000

20.260.000

– Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo 27.000 – <40.000 kg

1.040.000

12.480.000

18.220.000

23.960.000

29.270.000

– Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo >=40.000 kg

1.430.000

17.160.000

25.050.000

32.950.000

40.240.000

* Mức thu của tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng trong Biểu nêu trên.

* Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong Biểu nêu trên.

* Thời gian tính phí tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước.

* trừ xe đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh

** Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện.

*** bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng Chính sách trợ giá như xe buýt.

Chu kỳ nộp phí bảo trì đường bộ xe tải

Biên lai thu tiền phí sử dụng đường bộ
Biên lai thu tiền phí sử dụng đường bộ

Căn cứ vào Điều 6 Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định về thời gian nộp phí bảo trì đường bộ như sau:

Nộp theo chu kỳ đăng kiểm

  • Đối với xe ô tô chu kỳ đăng kiểm từ 01 năm trở xuống, chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.
  • Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 01 năm (18 tháng, 24 tháng và 30 tháng), chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18 tháng, 24 tháng và 30 tháng).

Nộp phí theo năm (dương lịch)

  • Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí theo năm dương lịch gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.
  • Hàng năm, trước ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.

Nộp phí theo tháng

  • Doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp theo theo tháng. Doanh nghiệp có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình.
  • Hàng tháng, trước ngày 01 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp phí theo tháng) nộp phí cho tháng tiếp theo. Khi thu phí, tổ chức thu phí cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng thời gian nộp phí.
  • Vậy mức phí chủ xe phải nộp theo từng tháng thấp nhất là 130.000 đồng và nhiều nhất là 1.430.000 đồng.

Đóng phí đường bộ xe tải ở đâu?

Địa điểm đóng phí đường bộ xe tải
Địa điểm đóng phí đường bộ xe tải

Phí đường bộ sẽ được đóng theo năm dương lịch, theo tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Căn cứ vào Khoản 2 Điều 4 Thông tư 70/2021/TT-BTC, tổ chức thu phí bảo trì đường bộ gồm:

  • Tổng cục Đường bộ Việt Nam thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an.
  • Các đơn vị đăng kiểm thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an quy định tại điểm a của Khoản này) nộp về Cục Đăng kiểm Việt Nam để Cục Đăng kiểm Việt Nam khai, nộp phí theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.

Như vậy, đối với xe ô tô thông thường, nơi nộp phí bảo trì đường bộ là các đơn vị đơn kiểm. Do đó, chủ phương tiện có thể đến trạm đăng xe cơ giới nơi gần nhất để nộp loại phí này. Sau khi đóng, chủ phương tiện sẽ được đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

Phí đường bộ hết hạn, không nộp đúng hạn có bị phạt không?

Câu trả lời là , phạt cho việc không đóng phí đường bộ hết hạn hoặc không đúng hạn thường phụ thuộc vào quy định của pháp luật. Mức phạt và quy trình xử phạt có thể thay đổi. Do đó, để biết chính xác về quy định và hình phạt cụ thể, bạn nên tham khảo quy định của cơ quan quản lý đường bộ của quốc gia hoặc khu vực đang sử dụng đường.

Như vậy, Honda Ô tô Mỹ Đình đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về phí đường bộ xe tải. Trong bối cảnh hiện nay, việc quản lý, thu phí và nộp phí đường bộ xe tải đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện hạ tầng đường bộ. Vì thế, chủ phương tiện cần phải chú ý thực hiện đầy đủ và đúng thời gian quy định. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0375 83 79 79 hoặc tới showroom tại 02 Lê Đức Thọ, Cầu Giấy, Hà Nội để giải đáp và tư vấn chi tiết nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH