i-VTEC – mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn

Động cơ VTEC ưu việt được tiếp tục phát triển thêm. Một lần nữa, Honda đã chứng minh rằng động cơ có thể cùng một lúc vận hành đầy sức manh, tiết kiệm nhiên liệu, và sạch. Hiện nay, Honda kết hợp VTC mới với sáng tạo VTEC lừng lanh để tiến đến cuộc cách mạng về sức vận hành VTEC thông minh (i-VTEC).VTC (hay còn gọi là khả năng điều khiển thời gian đóng mở van) thay đổi trật tự quan hệ giữa trục cam và bánh răng vận hành của nó. Sự hiệu quả chính là ở chỗ nó thay đổi mối quan hệ thời gian giữa cam nạp vào và cam xả, nhờ đó có khoảng trùng lặp của van. Không giống như thời điểm đóng mở van, độ nâng và thời thời gian đóng mở hết của van có thể thay đổi được. Duy nhất mà VTC hoạt động đó là khoảng trùng lặp của van.

Động cơ VTEC ưu việt được tiếp tục phát triển thêm. Một lần nữa, Honda đã chứng minh rằng động cơ có thể cùng một lúc vận hành đầy sức manh, tiết kiệm nhiên liệu, và sạch. Hiện nay, Honda kết hợp VTC mới với sáng tạo VTEC lừng lanh để tiến đến cuộc cách mạng về sức vận hành VTEC thông minh (i-VTEC).

VTC (hay còn gọi là khả năng điều khiển thời gian đóng mở van) thay đổi trật tự quan hệ giữa trục cam và bánh răng vận hành của nó. Sự hiệu quả chính là ở chỗ nó thay đổi mối quan hệ thời gian giữa cam nạp vào và cam xả, nhờ đó có khoảng trùng lặp của van. Không giống như thời điểm đóng mở van, độ nâng và thời thời gian đóng mở hết của van có thể thay đổi được. Duy nhất mà VTC hoạt động đó là khoảng trùng lặp của van.

  • Ở tốc độ vòng quay thấp và tải bình thường, van nạp mở một góc vừa bằng van xả đóng, cho phép khí xả quay lại.
  • Ở tốc độ vòng quay thấp và tải lớn, van nạp bắt đầu mở thì van xả đóng, do vậy không tạo ra khoảng trùng lặp. Cho phép 1 phần khí xả quay lại.
  • Ở tốc độ vòng quay lớn và tải lớn, cả van nạp và van xả đều mở và đóng luân phiên nhau, vì vậy không có khoảng trùng lặp, giúp cho quá trình đốt cháy được ổn định.
Trong khi công tắc điện tử VTEC kích hoạt làm thay đổi thời gian đóng mở và độ nâng van trong giải tốc độ thấp và cao thì VTC tiếp tục điều khiển pha của van nạp tùy vào tải của động cơ. Thêm vào đó, VTC cho phép khoảng trùng lặp của van có thể thay đổi một cách liên tục dựa vào tiêu chuẩn từ hệ thống VTEC nhằm đạt được sự vận hành tốt nhất.Với động cơ i-VTEC mới, thời gian đóng của van nạp bị trễ để điều chỉnh lượng hỗn hợp khí nạp, cho phép van bướm duy trì mở rộng ngay cả trong điều kiện tải thấp. Như vậy làm giảm đáng kể hiện tượng hẫng động cơ. Kết hợp với các phương pháp giảm ma sát, do vậy nó sẽ làm tăng hiệu suất nhiên liệu cho động cơ. Hơn nữa, động cơ ưu việt mới này còn nhẹ hơn, nhỏ hơn và vận hành yên tĩnh hơn.

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thỏa đam mê tốc độ với sự kiện lái thử xe cuối năm với Honda Ôtô Mỹ Đình

Honda Ôtô Hà Nội – Mỹ Đình trân trọng mời Quý khách hàng tham gia [...]

Soi chi tiết Honda BR-V 2026 nhiều nâng cấp đáng giá, giá hấp dẫn

Cộng đồng yêu xe đang “đứng ngồi không yên” trước những hình ảnh và thông [...]

Honda Civic 2026 khiến Fan Honda đứng ngồi không yên

Nếu phiên bản hiện tại đã giúp Honda Civic khẳng định vị thế “ông vua [...]

Đánh giá Honda Accord 2026 chuyển mình với Google và động cơ xanh

Trong khi Toyota Camry đang làm mưa làm gió với phiên bản hoàn toàn mới, [...]

Honda HR-V 2026 nâng cấp AWD, màn hình lớn, liệu có tăng giá?

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam đang trở thành “chiến trường” khốc liệt [...]

Honda CR-V 2026 lắp ráp toàn bộ tại Việt Nam có rẻ hơn?

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV 2026 sẽ được lắp ráp hoàn toàn trong [...]

Honda City 2026 có nâng cấp gì mới đáng mong đợi?

Không chỉ là bản nâng cấp nhẹ, Honda City 2026 được dự đoán “thay da [...]

Honda Việt Nam lắp ráp CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ 2026

HONDA VIỆT NAM CHÍNH THỨC LẮP RÁP HONDA CR-V e:HEV TẠI NHÀ MÁY PHÚ THỌ [...]

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH






    Zalo Honda Mỹ Đình