Nguyên nhân xe bị hao nước làm mát? Hậu quả và khắc phục như thế nào?

Hiện tượng xe bị hao nước làm mát gây ảnh hưởng đến động cơ đã trở nên không còn quá xa lạ đối với các chủ xe. Vậy nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này như thế nào? Hãy cùng Honda Mỹ Đình giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân xe bị hao nước làm mát?

Hao nước làm mát ở xe xuất hiện khi hệ thống chứa nước của xe gặp vấn đề dẫn đến xe bị chết máy, ì máy, hoạt động không ổn định,… Để tránh gặp phải sự cố này, chúng ta cần  hiểu rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hao nước làm mát ở xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hao nước làm mát ở xe ô tô (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nước làm mát động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài

Ô tô trong quá trình hoạt động khiến cho các đường ống dẫn hay tại vị trí các khúc nối có xiết bằng cổ dê bị hở và khiến nước làm mát bị rò rỉ và hao dần đi. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra rất chậm khiến chúng ta khó có thể phát hiện, đặc biệt là khi những nơi gây rò rỉ có thể nằm ở vị trí ngóc ngách của động cơ xe, phía sâu bên trong thân máy.

Ngoài ra, vấn đề này còn xuất phát từ việc các nút bịt lỗ được gia công trên động cơ xe ô tô (hay còn gọi là đồng tiền) hoạt động trong thời gian dài và bị ăn mòn. Két chứa nước làm mát hoạt động lâu ngày khiến cho các thanh tản nhiệt bị hỏng hoặc khi xe di chuyển trên đường gặp đá, sỏi văng lên khiến cho két nước bị thủng dẫn đến hao nước làm mát. Nếu hiện tượng này 8h dậy không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ khiến xe ô tô hao nước làm mát.

Khi nắp và các thanh tản nhiệt két chứa nước làm mát bị hỏng sẽ làm cho hệ thống không được kín. Lúc này, động cơ hoạt động khiến nước nóng lên dẫn đến hiện tượng bay hơi và gây nên tình trạng hao nước làm mát. Tuy nhiên, ở các xe không thường xuyên kiểm tra thì sự cố này sẽ rất khó để phát hiện. Nếu cứ vô tình sử dụng sẽ thấy nước làm mát bị hao nhưng không tìm được nguyên nhân chính xác, vì dưới gầm xe không có dấu hiệu nước bị chảy hay rò rỉ ra ngoài.

Nước làm mát ở động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài ( Ảnh: Sưu tầm internet)   
Nước làm mát ở động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài ( Ảnh: Sưu tầm internet)

Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt

Thiết kế động cơ ô tô có chi tiết là gioăng quy lát có tác dụng làm kín giữa hai bộ phận mặt máy và thân máy. Khi mặt gioăng quy lát bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến cho đường nước làm mát của động cơ bị thông sang với đường dầu hoặc đi vào trong buồng đốt. Đồng thời, xi lanh của động cơ bị nứt, khiến cho nước làm mát bị lọt vào trong buồng đốt.

Nguyên nhân xe bị hao nước làm mát xuất phát từ sự hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe ô tô. Lúc này, động cơ xe sẽ bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định, thậm chí khi bị hư hỏng quá nặng thì sẽ không hoạt động được. Ngoài ra, đối với các loại xe sử dụng số tự động, nguyên nhân gây hao nước làm mát thường xuất phát do két dầu của hộp số đã bị hỏng và khiến cho nước làm mát của động cơ bị lẫn sang dầu của hộp số.

Nếu không được xử lý kịp thời có thể khiến xe không hoạt động được. Hệ thống làm mát xe ô tô là một hệ thống tuần hoàn kín, vì thế nước làm mát sẽ không bị tiêu hao ngay cả khi động cơ đang làm việc. Tuy nhiên, nếu kiểm tra thấy nước làm mát đang bị thiếu hụt thì rất có thể là đã bị rò rỉ hoặc xuất hiện hư hỏng ở bộ phận nào đó. Vì vậy, bạn nên đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Trong trường hợp khẩn cấp, ta có thể tự châm thêm nước để làm mát cho xe.

Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt (Ảnh: Sưu tầm internet)
Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt (Ảnh: Sưu tầm internet)

Xe bị hao nước làm mát ảnh hưởng như thế nào?

Hệ thống làm mát của xe ô tô được ví giống như cơ chế tỏa nhiệt ở cơ thể con người, có chức năng điều tiết nhiệt độ động cơ và các bộ phận khác. Khi xe bị hao nước làm mát sẽ dẫn đến:

  • Xe khó khởi động, rung giật: Nước làm mát lọt vào buồng đốt khiến cho động cơ bị rung giật và xe khó khởi động. 
  • Mùi khét xuất hiện: Xe ô tô bị hao nước làm mát khiến cho phương tiện có mùi khét khi vận hành, bốc khói, ì máy, chết máy,… Tình trạng này xảy ra do lượng nhiệt ở động cơ tăng cao, nước làm mát bị cạn dẫn đến tình trạng phớt bị cháy. 

Ngoài ra, mức nhiệt tăng cao làm cho máy bị bó, mặt quy lát bị vênh và gioăng cao su cửa bị hỏng. Nghiệm trọng hơn nữa, nước sẽ tràn vào piston khiến động cơ bị hỏng và gãy tay biên.

Hậu quả nghiêm trọng khi xe hết nước làm mát động cơ (Ảnh: Sưu tầm internet)
Hậu quả nghiêm trọng khi xe hết nước làm mát động cơ (Ảnh: Sưu tầm internet)

Cách xử lý khi xe bị hao nước làm mát

Bên cạnh những thắc mắc về nguyên nhân gây nên tình trạng xe ô tô bị hao nước làm mát thì các cách khắc phục sự cố này cũng được rất nhiều sự quan tâm. 

  • Trước mỗi hành trình di chuyển, nên mở nắp ca-pô và kiểm tra bình phụ sao cho mực nước duy trì ở giữa vạch Max và Min. Nếu mực nước nằm ở dưới vạch Min, cần bổ sung dung dịch kịp thời nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động phương tiện.
  • Trong quá trình điều khiển xe ô tô, chủ xe nên thường xuyên quan sát kim nhiệt. Nếu kim nhiệt chỉ sang mức Hot, hãy dừng xe lại và mở nắp ca-pô để nhiệt tản bớt. Sau đó, tiến hành kiểm tra hệ thống làm mát để xác định vấn đề và đưa ra phương án khắc phục hợp lý.
  • Trong trường hợp xe gặp trục trặc hoặc kim nhiệt chỉ quá cao, không nên mở nắp bình nước phụ. Lúc này, áp suất và nhiệt độ trong bình đang ở mức cao có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng cho người sử dụng. 
  • Để đảm bảo an toàn cho động cơ, chủ xe nên chọn các loại dung dịch làm mát chuyên dụng để thực hiện châm chích. Hiện nay, trên thị trường có 4 loại nước làm mát chính. Căn cứ dựa vào thành phần hóa học để lựa chọn sử dụng, cụ thể:
  • Nước làm mát màu xanh lá (loại LLC).
  • Nước làm mát màu xanh dương (loại SLLC).
  • Nước làm mát màu đỏ (loại LLC).
  • Nước làm mát màu hồng (loại SLLC).

Tùy vào từng dòng xe và mức độ hư hại, chi phí sửa chữa, thay thế nước làm mát sẽ khác nhau. Để tối ưu chi phí, người dùng nên mang xe tới showroom/gara uy tín để kiểm tra, sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.

Cách xử lý khi xe bị hao hụt nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)
Cách xử lý khi xe bị hao hụt nước làm mát (Ảnh: Sưu tầm internet)

8 bước thay nước làm mát trên ô tô nhanh chóng tại nhà

Theo khuyến cáo từ nhiều đơn vị sản xuất, xe nên được thay nước làm mát sau khi di chuyển 40.000 – 50.000km (tương đương từ 4 đến 5 năm sử dụng). Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên phải di chuyển dưới môi trường khắc nghiệt, hãy bổ sung dung dịch sớm hơn nhằm đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả nhất. Chủ xe có thể tự tiến hành thay dung dịch làm mát ngay tại nhà chỉ với 8 bước đơn giản, nhanh chóng

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ để thay thế nước làm mát xe ô tô

Chuẩn bị các dụng cụ bao gồm: Nước sạch, dung dịch làm mát, tua vít, đèn bấm, phễu thay nước, chậu dùng để đựng nước làm mát xả bỏ, trang phục bảo hộ ( gang tay, kính). Trước khi tiến hành vệ sinh két nước, xe phải được tắt máy và để động cơ nguội hẳn.

  • Bước 2: Xả sạch nước làm mát ô tô cũ trong hệ thống

Sau khi động cơ đã giảm nhiệt, tiến hành mở nắp bình tản nhiệt và nhấc xe lên. Sau đó, dùng mở lỗ thoát nước và đặt chậu ở phía dưới đáy bình tản nhiệt để hứng nước làm mát cũ chảy ra.

  • Bước 3: Rửa bình chứa bằng nước sạch

Khi nước làm mát đã chảy hết, đóng lỗ thoát nước và thực hiện súc rửa bình tản nhiệt. Sau đó, đổ đầy nước lọc và đậy nắp lại. Tiếp theo, tiến hành khởi động phương tiện trong khoảng 5 phút để lượng nước có thể lưu chuyển trong hệ thống làm mát. Thực hiện lặp lại thao tác này 2 lần để đảm bảo hệ thống làm mát được vệ sinh sạch sẽ. Cuối cùng, xả toàn bộ lượng nước cặn bẩn đã vệ sinh trong bình tản nhiệt ra bên ngoài.  

  • Bước 4: Pha hỗn hợp nước làm mát ô tô

Sau khi bình chứa đã được rửa sạch, tiến hành pha hỗn hợp nước làm mát ô tô. Để đạt hiệu quả, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm với dung dịch.

  • Bước 5: Đổ hỗn hợp nước làm mát ô tô đã pha chế vào trong bình chứa chính và phụ
  • Bước 6: Khởi động phương tiện cho đến khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước làm mát bắt đầu rút dần. Trong suốt quá trình trên, cần theo dõi kim chỉ nhiệt để đảm bảo nền nhiệt luôn ở mức tiêu chuẩn.
  • Bước 7: Sau khi nước làm mát đã rút xuống, bắt đầu tiến hành châm đầy cả hai bình chính và phụ.
  • Bước 8: Sử dụng phễu để thu gom nước làm mát cũ và xử lý chất loại thải đúng theo quy định.
Xả nước làm mát đúng cách (Ảnh: Sưu tầm internet)
Xả nước làm mát đúng cách (Ảnh: Sưu tầm internet)

Kết luận

Honda Mỹ Đình vừa giải đáp nguyên nhân “xe bị hao nước làm mát” và cách xử lý khi gặp phải vấn đề này hiệu quả, an toàn nhất. Mong rằng, những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn thêm những kiến thức hữu ích. Nếu bạn có nhu cầu bảo dưỡng xe định kỳ hoặc chú ý đến các dòng xe Honda, hãy liên hệ với Honda Ô Tô Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé!


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH