Nước làm mát ô tô là gì? Vì sao cần thay nước làm mát ô tô định kỳ?

Động cơ xe ô tô thường xuyên nóng và nhiệt độ vượt quá mức cho phép dẫn đến một số tình trạng nguy hại cho xe hơi. Lúc này bạn cần kiểm tra và thay nước làm mát cho động cơ xe ô tô của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức về nước làm mát xe hơi. Hãy cùng Honda Mỹ Đình tìm hiểu nước làm mát ô tô là gì và tầm quan trọng đối với xe hơi thông qua những chia sẻ dưới đây. 

Nước làm mát ô tô là gì? 

Nước làm mát ô tô là nước làm mát động cơ ô tô có công dụng chính giúp giải nhiệt và hỗ trợ xe được vận hành êm ái. Thông thường, động cơ xe ô tô sẽ được đặt trong khoang kín và phát sinh một lượng nhiệt lớn trong quá trình vận hành. Do đó, nước làm mát ô tô được ra đời để giải nhiệt cho động cơ xe hơi. 

Nước làm mát ô tô là nước làm mát động cơ ô tô có công dụng chính giúp giải nhiệt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Nước làm mát ô tô là nước làm mát động cơ ô tô có công dụng chính giúp giải nhiệt. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Khác biệt với các dung dịch khác, nước làm mát xe hơi có vai trò duy trì nhiệt độ hoạt động tối ưu cho khối động. Đồng thời điều hòa nhiệt độ để động cơ không quá lạnh nhưng cũng không quá nóng. Bên cạnh đó, nước làm mát ô tô có khả năng chống chọi trong môi trường nhiệt độ thấp, không bị đông cứng dưới nhiệt độ dưới OoC.

Trong trường hợp động xe ô tô quá nóng, nước làm mát không có khả năng giải nhiệt động cơ. Lúc này, hệ thống vận hành của xe ô tô sẽ tự động dừng hoạt động để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, với các đời xe cũ sẽ không được trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ, khi động cơ ô tô quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng bó máy, không hoạt được. Nguy hiểm hơn là dẫn đến tình trạng cháy nổ.

Công dụng của nước làm mát động cơ ô tô

Nước làm mát ô tô có công dụng chính là cầu nối trung chuyển nhiệt từ thân động cơ đến vị trí két làm mát để nhiệt độ của động cơ xe hơi không vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, nước làm mát còn có tác dụng loại bỏ nhiệt lượng dư thừa, giúp giảm tình trạng nóng và tắt máy đột ngột khi đang vận hành xe ô tô. 

Công dụng chính của nước làm mát ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Công dụng chính của nước làm mát ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nước làm mát ô tô có tác dụng giải nhiệt động cơ xe và ngăn chặn nhiệt độ quá giới hạn cho phép. Đặc biệt, nước làm mát còn có khả năng chống ăn mòn, ngăn chặn sự tắc nghẽn ống làm mát trên ô tô. Sự tắc nghẽn này hình thành do kết tủa các loại khoáng chất, ngăn bọt, bóng nước. Do đó, nước làm mát sẽ có công dụng đảm bảo sự hoạt động cho hệ thống làm mát được diễn ra một cách ổn định. 

Các loại nước làm mát ô tô

Hiện nay trên thị trường có 3 loại nước làm mát ô tô với chỉ số đóng cặn, chống đông và nhiệt độ sôi khác nhau. Ngoài ra, các loại nước làm mát này còn có sự khác nhau thông qua 3 màu sắc cụ thể xanh lá, đỏ, xanh đậm và hồng. 

Các loại nước làm mát ô tô trên thị trường. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Các loại nước làm mát ô tô trên thị trường. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Nước làm mát xe ô tô màu xanh và đỏ được ký hiệu là LLC (Long Life Coolant). Trong khi nước làm mát màu hồng đậm có ký hiệu là SLLC (Super Long Life Coolant). Mỗi hãng xe sẽ có những quy định riêng về bổ sung nước làm mát ô tô và thay theo định kỳ. 

  • Nước làm mát ô tô màu xanh: Khi sử dụng loại này, bạn không cần phải pha trộn mà có thể đổ trực tiếp vào. Loại nước làm mát ô tô màu xanh cần được thay sau mỗi 2 năm sử dụng. 
  • Nước làm mát ô tô màu đỏ: Khi sử dụng loại này, bạn cần phải pha trộn với nước theo tỷ lệ 50:50. Trường hợp xe đã sử dụng được 5 năm hoặc sau 80.000 km đầu thì cần phải thay nước làm mát loại màu đỏ. Với các lần tiếp theo xe chỉ cần chạy 40.000 km là đã cần thay rồi. 
  • Nước làm mát ô tô màu hồng: Đây là loại có độ bền cao hơn so với 2 loại nước còn lại. Khi sử dụng, bạn không cần pha với nước lọc mà chỉ cần đổ trực tiếp vào bình dùng. Sau khi chạy được trong vòng 160.000 km thì bạn có thể thay nước làm mát. Đối với những lần đi tiếp theo cần thay nước làm mát là sau mỗi 80.000km.  

Tuy nhiên, nước làm mát ô tô là một hợp chất hóa học gây nguy hiểm với cả người và động vật. Do đó, nước làm mát ô tô cần được cất giữ ở nơi khuất, tránh xa tầm tay của trẻ em và thú cưng trong gia đình. 

Các vấn đề thường gặp với nước làm mát ô tô 

Đối với các hãng xe ô tô ngày nay không cần phải thay thế nước làm mát ô tô định kỳ như trước. Tuy nhiên với một số lý do khác nhau khiến cho nước làm mát ô tô bị hao hụt trong quá trình sử dụng. Nếu nước làm mát ô tô xuống dưới mức tối thiểu, hoặc không thay thế định kỳ, xe hơi của bạn sẽ gặp một số vấn đề cụ thể như: 

Các vấn đề thường gặp khi thay thế nước làm mát ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
Các vấn đề thường gặp khi thay thế nước làm mát ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Đèn cảnh báo nhiệt nước làm mát: Kim đồng hồ nhiệt nước làm mát tiến dần di chuyển về phía vạch đỏ khi nhiệt độ quá giới hạn cho phép. 
  • Động cơ dừng hoạt động, tắt máy: Đây là một tính năng an toàn để bảo vệ động cơ trước khả năng bị hư hỏng, cháy nổ bởi nhiệt độ. 
  • Hơi nước bốc lên từ mui xe: Nếu các đường dẫn chất làm mát bị nứt hoặc vỡ và chất làm mát rò rỉ ra khỏi xe, hơi nước sẽ bốc lên từ bên dưới mui xe.
  • Hư hỏng động cơ nếu không sửa chữa kịp thời: Các bộ phận bên trong động cơ bị hư hỏng nặng, bao gồm: Bơm nước làm mát xe, miếng đệm, đầu xi lanh, thanh nối bị cong vênh, 
  • Máy sưởi không hoạt động hoặc lúc nào cũng thổi hơi nóng: Khí hậu Việt Nam ít sử dụng chế độ sưởi ô tô nhưng chế độ sưởi ô tô cũng tiêu tốn một phần nhiệt lượng từ hệ thống nước làm mát của ô tô. Nếu hệ thống làm mát này bị lỗi, hệ thống sưởi sẽ không hoạt động hoặc điều hòa sẽ tiếp tục thổi khí nóng mặc dù nó đang hoạt động.
  • Xe hao xăng hơn bình thường: Nếu hệ thống làm mát của bạn kém, xe thiếu nước làm mát hoặc quá cũ, hệ thống ECU của xe sẽ tự động đẩy lượng nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn bình thường. Điều này ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ.

Khi nào cần thay nước làm mát động cơ xe ô tô? 

Khi nước làm mát được bổ sung đầy đủ thì khả năng làm máy cho toàn bộ chiếc xe một cách tốt nhất. Điều này sẽ được thể hiện ở phần kim đồng hồ ở ngưỡng giữa mức C (Cool) và H (Hot). Nếu quan sát thấy kim đồng hồ chạy gần về phía mức H, nghĩa là hệ thống làm mát trên xe của bạn cần được bổ sung nước làm mát hoặc động cơ quá nóng. 

Dấu hiệu cần thay nước làm mát ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Dấu hiệu cần thay nước làm mát ô tô. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ngoài ra, khi kiểm tra bình nước làm mát phụ, nếu mức làm mát trong bình nằm dưới vạch L (Low), nghĩa là chiếc xe của bạn cần được bổ sung nước làm mát. Lưu ý, nên thay nước làm mát sau 40.000 – 50.000km lăn bánh. Việc này sẽ giúp đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất nên bạn cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa nước. Nếu mực nước thấp hơn tiêu chuẩn thì cần được bổ sung thêm và kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ. 

Trong những trường hợp, xe của bạn di chuyển quá nhiều trong môi trường khắc nghiệt như nắng nóng, bụi bẩn thì thời gian bổ sung nước làm mát xe ô tô  cần được rút ngắn lại. Do đó, tùy theo từng điều kiện sử dụng khác nhau mà bạn nên thay nước làm mát cho phù hợp. Điều này sẽ giúp đảm động cơ của bạn luôn được làm mát một cách tốt nhất. 

Có nên tự thay nước làm mát hay không? Cách thay nước làm mát cho ô tô tại nhà 

Nước làm mát ô tô là hợp chất hóa học gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người thay. Do đó, khi nước làm mát động cơ xe hơi cần được trang bị thiết bị đựng nước làm mát xe hơi cũ sau khi đã xả và đồ bảo hộ khi thay thế. Nếu bạn không có đầy đủ trang bị thì tốt nhất nên chọn thay nước làm mát tại gara. 

Có thể thay nước làm mát ô tô tại nhà nhưng cần có bảo hộ đầy đủ. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Có thể thay nước làm mát ô tô tại nhà nhưng cần có bảo hộ đầy đủ. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tuy nhiên, bạn có thể thay nước làm mát xe ô tô ngay tại nhà nếu có đủ kiến thức và dụng cụ hỗ trợ. Dưới đây là các bước thay nước làm mát cho xe hơi ngay tại nhà mà bạn có thể thực hiện: 

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ: Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ bảo hộ để thay thế nước làm mát xe hơi bao gồm: 1 bình nước sạch, 1 bình nước làm mát, 1 tua vít có đầu dẹt, phễu, 1 chậu chứa dung dịch cũ, đèn bấm và 1 đôi găng tay. 
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn cần phải xả sạch nước làm mát xe hơi cũ trong hệ thống. Lưu ý bạn chỉ được thực hiện khi xe đã nguội hoàn toàn để tránh hỏng hóc động cơ. Sau khi nước làm mát cũ chảy hết thì khóa lại lỗ thoát. 
  • Bước 3: Bạn tiến hành rửa sạch bình chứa nước làm mát bằng nước sạch rồi khởi động xe và để chạy trong vòng từ 3-5 phút. 
  • Bước 4: Sau đó, bạn sẽ pha hỗn hợp nước làm mát xe ô tô với nước tinh khiết hoặc nước cất theo công thức của nhà sản xuất. Lưu ý, chỉ được dụng hỗn hợp với nước làm mát sử dụng công nghệ axit hữu cơ. 
  • Bước 5: Bạn sẽ tiến hành đổ hỗn hợp nước làm mát ô tô đã được pha trộn vào bình chứa chính và bình phụ. 
  • Bước 6: Bạn cần phải để động cơ xe chạy cầm chừng và theo dõi đến khi bình nhiệt sủi bọt khí. Lúc này nước làm mát ô tô đã bắt đầu rút dần. Trong suốt quá trình này, bạn cần phải liên tục theo dõi kim nhiệt để tránh động cơ quá nóng. Nếu kim nhiệt độ tăng dần về mức vạch đỏ thì phải tắt động cơ ngay và kiểm tra nước làm ô tô trong bình đủ hay chưa. 
  • Bước 7: Khi nước làm mát ô tô đã rút xuống, bạn có thể tiến hành bổ sung dung dịch đầy bình chính và phụ. Cuối cùng, bạn chỉ cần đậy nắp là có thể sử dụng như bình thường. 
  • Bước 8: Bạn cần phải dùng phễu để thu gom nước làm mát ô tô cũ để cho vào bình chứa và xử lý chất loại thải theo quy định. 

Lưu ý, trong quá trình sử dụng nếu động cơ ô tô quá nóng thì cần bổ sung thêm nước làm mát vào bình phụ. Bởi vì bọt khí còn đọng lại bên trong hệ thống giải nhiệt. 

Một số lưu ý khi thay nước làm mát ô tô 

Dưới đây là một số lưu ý khi thay nước làm mát ô tô đảm bảo an toàn và hiệu quả cụ thể như sau: 

  • Không được pha trộn nước làm mát ô tô với nước lã, nước khoáng, nước máy, nước đóng chai. Bởi vì các loại nước này có độ cứng lớn hơn, độ đóng cặn cao hơn nên dễ làm gỉ sét, mục và rò rỉ đường ống dẫn. Ngoài ra có thể ảnh hưởng nặng nề đến cấu tạo két nước làm mát ô tô. 
  • Không được thay nước làm mát khi động cơ còn nóng, kể cả động cơ còn ấm cũng không được làm mát. Bạn chỉ được phép thay thế nước làm mát khi động cơ xe đã nguội hoàn toàn, để tránh gây nguy hiểm. 
  • Không được phép bổ sung các chất chống đông ngoài sự cho phép của nhà sản xuất xe. Hiện nay xuất hiện một số lời khuyên trên mạng về việc bổ sung chất chống đông, giúp kéo dài tuổi thọ nước làm mát ô tô là không chính xác. Bạn chỉ nên thay thế nước làm mát theo đúng yêu cầu của hãng xe và cần cân nhắc sử dụng các loại nước làm mát khác. 
  • Thay nước làm mát động cơ xe ô tô sớm hơn nếu gặp tình trạng kim đồng hồ báo nhiệt tăng cao. 
  • Tuyệt đối không được để nước làm mát tiếp xúc trực tiếp với da tay bởi vì nước làm mát đều chứa ethylene glycol là một chất độc hại ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe con người. 
  • Không được để nước làm mát tràn xuống các bộ phận khác trong khoang động khi thay thế. Bởi vì thành phần axit hữu cơ có trong nước làm mát nên có tính ăn mòn chi tiết bằng nhựa bên trong khoang động cơ. 
Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô hiệu quả. (Ảnh: Sưu tầm Internet) 
Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô hiệu quả. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tổng kết 

Qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã nắm được những thông tin cơ bản về nước làm mát ô tô là gì và tầm quan trọng của nó. Bạn cần phải thường xuyên theo dõi để kiểm tra và thay thế nước làm mát kịp thời để tránh gây nguy hại cho động cơ xe của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu muốn tìm hiểu những dòng xe Honda mới nhất tại showroom, vui lòng liên hệ với HOTLINE Honda Mỹ Đình để được tư vấn chi tiết nhất. 


Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH