Nắm chính xác các mốc bảo dưỡng ô tô sẽ giúp bạn kiểm tra sớm và phát hiện vấn đề của xe. Phương án khắc phục, thay thế cũng sẽ được đưa ra kịp thời giúp tăng tuổi thọ của ô tô. Tùy theo từng bộ phận mà mốc bảo dưỡng sẽ có sự khác biệt. Chi tiết Honda ô tô Mỹ Đình sẽ giúp bạn tìm hiểu với chia sẻ thú vị sau.
10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọng
Các mốc bảo dưỡng ô tô có thể tính theo tháng, năm hoặc theo số km mà xe đi được. Cụ thể như sau:
Kiểm tra ô tô hàng tháng
Chủ xe cần tiến hành kiểm tra ô tô hàng tháng với nhiều hạng mục khác nhau. Điển hình là hệ thống đèn xe, chất lỏng rửa kính trước, áp suất lốp… Những hạng mục này luôn phải ở mức tốt nhất để tránh các phát sinh khi xe di chuyển. Chi phí cho việc sửa chữa xe cũng nhờ vậy mà hạn chế không ít.
Bảo dưỡng động cơ ô tô sau 3.000 – 5.000km
Mốc bảo dưỡng xe ô tô này thường được chủ xe quan tâm. Thường thì sau khi mua mới đến 3 hay 6 tháng hoặc khi xe chạy được khoảng 3000km sẽ cần tiến hành bảo dưỡng. Công việc cần làm là vệ sinh lọc gió của động cơ, lọc gió điều hòa.
Đối với việc thay mới dầu máy sẽ cần thiết kế xe của bạn thường xuyên vận hành ở điều kiện có sự khắc nghiệt. Nhưng nếu muốn xe có sự chăm sóc tốt nhất thì bạn nên thay dầu sau 5000 km. Bởi quá trình sử dụng sẽ dễ xuất hiện vụn kim loại trong dầu máy xuất phát từ tình trạng mài mòn động cơ. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể kiểm tra thêm về dầu hộp số, mực dầu thắng hay nước rửa kính… Nếu các dung dịch này ít đi thì nên châm thêm để tránh tình trạng hao hụt ảnh hưởng tới việc vận hành của ô tô.
Thay dầu động cơ cùng hệ thống lọc dầu ô tô sau 5.000 – 10.000km
Ở mốc bảo dưỡng ô tô này, bạn cần kết hợp thay dầu và cả lọc dầu động cơ. Bộ phận lọc giúp giữ lại các cặn bẩn trong dầu để động cơ được bôi trơn và hoạt động tốt nhất. Cùng với đó thì mốc 5000 – 10.000 km cũng cần tiến hành đảo lốp xe để tránh bánh xe mòn không đều, gây mất an toàn khi di chuyển.
Liên quan đến việc thay dầu động cơ, các chuyên gia thường khuyến cáo chủ xe thay dầu tùy theo quãng thời gian ô tô chạy mỗi ngày là nhiều hay ít. Nếu xe chạy trên 20km/ngày thì việc thay dầu định kỳ 5000km/lần là cần thiết. Nhưng nếu chạy ít hơn 20km/ngày thì thời gian thay dầu nên sớm hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất.
Bởi khi ô tô di chuyển ít sẽ khiến thời gian động cơ được làm nóng ít hơn. Lượng dầu tồn động cũng nhiều và thậm chí là dầu còn bị vón cục ở trong động cơ, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của xe.
Thay mới lọc gió của động cơ sau 30.000 – 40.000 km
Nói đến các mốc bảo dưỡng ô tô thì đây là thời điểm mà lọc gió của động cơ nên được thay mới. Nhiệm vụ của lọc gió chính là đưa không khí sạch vào trong buồng đốt để hiệu suất đánh lửa tăng lên. Động cơ cũng vận hành mượt hơn.
Nhưng nếu xe chạy lâu ngày sẽ khiến lọc gió bị bẩn, bám nhiều bụi. Khả năng làm việc của lọc gió cũng giảm đi dẫn đến khoang động cơ bị ảnh hưởng. Biểu hiện rõ rệt nhất là xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và khi chạy sẽ có tình trạng thường bị “gằn” khi tăng tốc. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất ô tô thường khuyến cáo người dùng nên thay lọc gió mới cho động cơ sau khi xe chạy từ 30.000 – 40.000 km.
Cùng với lọc gió động cơ thì mốc sau 30.000 km cũng cần tiến hành vệ sinh hoặc thay mới lọc gió của điều hòa. Lựa chọn này sẽ giúp cho không khí đi vào khoang nội thắt luôn sạch sẽ, không có mùi khó chịu. Cảm giác khi ngồi trên xe cũng thoải mái hơn.
Thay mới Bugi đánh lửa sau khoảng 40.000km
Chủ xe khi tìm hiểu các mốc bảo dưỡng xe ô tô không nên bỏ qua việc thay Bugi mới khi xe chạy từ 40.000 km. Bộ phận này chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ. Nhưng cùng với quá trình vận hành của ô tô, bugi sẽ bị hao mòn do sự tác động từ tia điện. Nếu không kịp thời thay mới, xe sẽ xuất hiện tình trạng khó nổ máy hoặc chết máy. Việc thay mới bugi cần chú ý lựa chọn loại có chất lượng tốt để đảm bảo tuổi thọ và khả năng làm việc lý tưởng nhất.
Bảo dưỡng lại hệ thống trợ lực lái điện ô tô 50.000km/lần
Các dòng ô tô đời mới sẽ được trang bị hệ thống trợ lực lái điện. Điển hình như các dòng ô tô Honda CRV, Honda HRV… chẳng hạn. Hệ thống này sẽ hoạt động bằng thủy lực. Do đó mà sau khoảng 50.000 km, chủ xe cần vệ sinh, kiểm tra, thay nước hệ thống trợ lực lái này. Nó vừa đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định, an toàn lại giúp gia tăng tuổi thọ của hệ thống.
Thay dầu cho hộp số sàn xe ô tô định kỳ 50.000 km/lần
Thông thường thì hộp số sàn ở mỗi xe ô tô sẽ có công thức pha trộn khác nhau, tùy theo cấu trúc của bộ phận này. Nhưng điểm chung của nó đều là cần được thay dầu mới sau mỗi 50.000 km vận hành. Khi dầu hộp số được thay mới sẽ đảm bảo việc lái xe được dễ dàng hơn. Tuổi thọ của hộp số và động cơ xe cũng được nâng cao.
Thay dầu cho hộp số tự động định kỳ 50.000 – 100.000km
Trong các mốc bảo dưỡng ô tô thì thời gian thay dầu cho hộp số tự động khá trễ. Đặc biệt là mốc thời gian này trễ hơn so với hộp số sàn. Các chuyên gia về ô tô thường khuyên chủ xe nên thay dầu mới cho hộp số tự động khi xe chạy từ 70.000 – 80.000 km, với điều kiện bình thường. Nhưng nếu ô tô thường xuyên chạy ở điều kiện khắc nghiệt thì cần thay mới dầu hộp số tự động khoảng 50.000 km/lần.
Trên thực tế thì việc thay dầu mới này không có quy đổi thành thời gian cụ thể. Bởi có những xe sẽ cần thay dầu sau 5 – 6 năm nhưng nhiều xe chạy ít hơn thì cần đến 10 năm mới thay mới dầu 1 lần. Do đó mà việc tính mốc thay dầu và bảo dưỡng hộp số tự động theo quãng đường là chính xác nhất.
Kiểm tra lại dây curoa truyền động ở sau định kỳ 70.000 – 100.000km
Nói đến các mốc bảo dưỡng ô tô thì việc kiểm tra dây curoa truyền động luôn là công việc quan trọng. Chủ xe cần tiến hành việc bảo dưỡng cho bộ phận này cứ sau 70.000 – 100.000 km. Đây là bộ phận điều phối hoạt động các bộ phận ở trong và ngoài động cơ. Có thể kể tới như: pít tông, van…
Kiểm tra dây curoa sẽ đảm bảo hệ truyền động của xe luôn tốt. Nếu phát hiện dây bị vỡ, nứt cần kịp thời thay mới. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì bộ phận này rất dễ bị ảnh hưởng. Để hạn chế phát sinh sự cố ở dây curoa, khi bảo dưỡng ô tô hàng tháng, chủ xe có thể nhờ kỹ thuật viên nhỏ thêm dầu bôi trơn vào dây curoa để tránh tình trạng khô rít ở hệ truyền động.
Vệ sinh, thay nước làm mát cho động cơ khi xe chạy khoảng 100.000km
Khi sử dụng ô tô lâu ngày sẽ khiến nước làm mát bị biến chất hay đóng cặn, ảnh hưởng tới hiệu quả điều hòa nhiệt ở động cơ. Ở mốc bảo dưỡng ô tô sau 100.000 km này sẽ cần súc rửa két nước và tiến hành thay mới toàn bộ nước trong két. Tình trạng động cơ quá nhiệt hay các vấn đề phát sinh cũng được hạn chế.
Thay dầu cho phanh xe khoảng 2 năm/ lần
Trong cấu trúc xe ô tô thì phanh là bộ phận thường xuyên chịu tác động của lực và nhiệt động lực. Đó là lý do khi đưa ra các mốc bảo dưỡng ô tô, chuyên gia luôn khuyên chủ xe nên thay dầu phanh theo định kỳ 2 năm/lần. Cách này sẽ giúp phanh xe luôn làm việc tốt, không phát sinh các tình huống bất ngờ gây mất an toàn trong quá trình hoạt động của ô tô.
Vệ sinh lại hệ thống làm mát cho xe khoảng 3 năm/lần
Cứ khoảng 3 năm/lần, xe ô tô cần được kiểm tra kỹ ở hệ thống làm mát. Kỹ thuật viên phải xác định hệ thống này có bị rò rỉ hay bám bẩn hay không. Việc vệ sinh hệ thống này là điều cần thiết. Bởi khi sử dụng thời gian dài thì, hệ thống làm mát ô tô sẽ sinh ra 1 chất độc hại khiến các ống dẫn xả bị ăn mòn. Kịp thời vệ sinh sẽ giúp bảo vệ tuổi thọ của bình điện và đảm bảo hệ thống làm mát luôn làm tốt nhiệm vụ của nó.
Giải đáp thắc mắc khi bảo dưỡng xe ô tô
Ngoài việc nắm các mốc bảo dưỡng ô tô thì nhiều chủ xe cũng có không ít băn khoăn khi tiến hành chăm sóc, kiểm tra xe. Điển hình như:
Lý do nên bảo dưỡng ô tô tại hãng?
Các chuyên gia thường khuyên chủ xe nên bảo dưỡng ô tô ở hãng thay vì đến các gara nhỏ bên ngoài. Vì sao vậy?
- Thứ nhất, các trung tâm bảo dưỡng của hãng luôn có kỹ thuật viên giỏi, chuyên môn cao, đảm bảo phát hiện và xử lý vấn đề ở xe 1 cách chính xác. Hiệu quả của việc bảo dưỡng cũng vì thế mà tốt hơn.
- Thứ hai, nếu cần thay linh kiện thì bảo dưỡng ở hãng giúp chủ xe yên tâm về chất lượng. Bởi 100% linh kiện được thay đều là hàng chính hãng, không lo hàng nhái, kém chất lượng.
- Thứ ba, mặc dù chi phí khi bảo dưỡng ở hãng có thể “nhỉnh” hơn bên ngoài nhưng đi kèm với đó là chính sách bảo hành cho các linh kiện lâu dài và không có thêm phụ phí đi kèm.
Bảo dưỡng ô tô chậm hơn so với định kỳ khuyến cáo có ảnh hưởng gì không?
Nếu chủ xe không bảo dưỡng đúng theo các mốc bảo dưỡng ô tô được khuyến cáo sẽ khó phát hiện kịp thời vấn đề xảy ra với xe của mình. Nếu để sự cố trở nên nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác. Chi phí sửa chữa sẽ vì thế mà tăng cao hơn. Thậm chí là sự chậm trễ trong việc bảo dưỡng còn có thể gây mất an tòa khi xe di chuyển.
Bảo dưỡng ô tô bao nhiêu tiền?
Chi phí cho việc bảo dưỡng còn tùy theo nhiều yếu tố như:
- Mốc bảo dưỡng xe ô tô mới hay đã chạy lâu năm.
- Quá trình bảo dưỡng có phải thay linh kiện mới không?
- Loại linh kiện cần thay có chi phí cao hay thấp?
- Chính sách giá ở địa chỉ bảo dưỡng mà chủ xe lựa chọn…
Tiêu chí nào giúp chọn địa chỉ bảo dưỡng ô tô uy tín?
Bên cạnh thông tin về các mốc bảo dưỡng ô tô thì việc tìm đơn vị bảo dưỡng đáng tin cậy cũng được nhiều chủ xe quan tâm. Thực tế thì việc chọn được địa chỉ uy tín để bảo dưỡng ô tô không khó. Bạn có thể xem những tiêu chí sau để cân nhắc:
- Chọn bảo dưỡng ngay tại trung tâm của hãng.
- Địa chỉ có quy mô lớn, máy móc tiên tiến.
- Được nhiều người phản hồi tích cực sau khi bảo dưỡng xe ở đây.
- Có bảng giá công khai, rõ ràng trước khi hỗ trợ.
- Cho phép chủ xe đặt lịch trước khi đến bảo dưỡng.
- Có nhiều khuyến mãi để tối ưu về chi phí bảo dưỡng ô tô…
Chia sẻ của Honda ô tô Mỹ Đình ở trên sẽ giúp bạn nắm rõ các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọng. Nếu bạn cần tìm địa chỉ bảo dưỡng ô tô chất lượng, giá hấp dẫn, uy tín vượt trội hãy liên hệ chúng tôi. Hotline: 0375 837 979 sẵn sàng nhận lịch hẹn, tư vấn các thông tin bạn thắc mắc. Đảm bảo bạn sẽ trải nghiệm dịch vụ bảo dưỡng tốt và tiết kiệm nhất.
Với những chiến lược đầu tư và kinh doanh đúng đắn, Honda Ôtô Mỹ Đình tự hào được đánh giá là một trong các nhà phân phối uy tín nhất hiện nay. Honda Ôtô Mỹ Đình luôn cam kết phục vụ quý khách hàng theo phong cách chuyên nghiệpnhằm mang đến các dịch vụ tốt nhất, vượt trên cả sự mong đợi của quý vị.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Honda CR-V L 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 11/2024
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
Honda CR-V G 2025: Hình ảnh, TSKT, Giá lăn bánh 11/2024
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
“Feel the Performance” tháng 10: Bạn đã bỏ lỡ điều gì?
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
Honda CR-V L AWD 2025: Hình ảnh, TSKT, Ưu đãi 11/2024
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
Sự kiện trải nghiệm lái thử xe tháng 11 – Ngập tràn quà tặng lớn 🎁
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
Honda Civic RS 2025: Giá Bán, Thông Số Kỹ Thuật Và Ưu Đãi Lớn
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
Honda Civic e:HEV RS 2025: Đánh giá chi tiết thông số kỹ thuật và giá lăn bánh
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
Honda Civic G 2025 – Cập Nhật Thông Số Kỹ Thuật và Giá Lăn Bánh
Nội dung bài viết10+ Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọngKiểm tra ô tô [...]
Th11
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ MỸ ĐÌNH